Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Vatican gặp gỡ các vị giám mục và linh mục của Việt Nam


Phái đoàn của Tòa Thánh Vatican do Đức Ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh đặc trách về quan hệ với các nước, dẫn đầu, đã khởi sự chuyến viếng thăm Việt Nam bằng những cuộc gặp gỡ với các vị giám mục và linh mục của Việt Nam để thảo luận về ảnh hưởng của hiện tượng tục hóa, những căng thẳng liên quan tới các cuộc tranh chấp về tài sản của giáo hội và việc bổ nhiệm các giám mục.

Tin của Thông Tấn Xã Thiên Chúa Giáo và của Thông Tấn Xã Thiên Chúa Giáo Độc Lập hôm thứ Tư cho hay hôm thứ Hai, phái đoàn đã gặp các vị giám mục của các giáo phận Thanh Hóa, Nha Trang và Lạng Sơn tại Văn Phòng của Đức Tổng Giám Mục giáo phận Hà Nội.

Văn Phòng này nằm ngay cạnh Tòa Khâm Sứ cũ là nơi nhiều ngàn giáo dân hồi đầu năm nay đã tổ chức những buổi cầu nguyện hàng ngày, xin trao trả lại cơ sở vừa kể bị chính quyền Cộng sản tịch thu năm 1959.

Sau đó, phái đoàn gặp 123 linh mục thuộc các giáo phận Hà Nội và vùng lân cận đang theo học Khóa Thường Huấn tại Đại Chủng Viện Hà Nội. Lên tiếng trước các linh mục, Đức ông Pietro nói rằng việc theo học những khóa Thường Huấn này đặc biệt quan trọng tại Việt Nam, nơi giáo hội đang phải đương đầu với tình trạng lan tràn của hiện tượng tục hóa.

Đức ông cho hay phái đoàn sẽ thảo luận với chính phủ Việt Nam những vấn đề như bổ nhiệm giám mục, các cuộc tranh chấp về tài sản của Giáo Hội và tự do tôn giáo.

Tin nói rằng việc bổ nhiệm giám mục vẫn còn là một trong những vấn đề gay góc nhất của các cuộc thảo luận, trong đó chính phủ Cộng Sản chính thức theo đường lối vô thần khăng khăng đòi được quyền kiểm soát các vụ bổ nhiệm và Tòa Thánh miễn cưỡng nhượng bộ quyền có từ trước đến nay trong việc bổ nhiệm các nhân vật cầm đầu của giáo hội.

Vụ tranh chấp này gây ra tình trạng đình hoãn kéo dài nhiều ngày liên quan tới các vụ bổ nhiệm giám mục và những người cầm đầu các giáo phận. Tin cho rằng vấn đề tài sản của Giáo Hội sẽ là ưu tiên cao trong các cuộc tiếp xúc được dự trù diễn ra.

Giáo dân tại Hà Nội đã bày tỏ sự lo ngại về lời cam kết của chính phủ trong việc giữ lời hứa trao trả lại cho giáo hội các cơ sở của Tòa Khâm Sứ cũ. Trong bản công bố đưa ra hôm mùng 1 tháng Hai vừa rồi, Đức Tổng Gíám Mục Ngô Quang Kiệt của tổng giáo phận Hà Nội xác nhận tin nói rằng chính phủ thỏa thuận trao trả lại Tòa Khâm Sứ cũ sau hơn một tháng phản kháng của các giáo dân.

Tuy nhiên cho tới nay, chính quyền vẫn quản lý cơ sở vừa kể và lời hứa trao trả tòa nhà này vẫn chưa được thi hành.

Tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay sáng thứ Ba 10 tháng 6, phái đoàn Tòa Thánh đã đến dâng thánh lễ với các linh mục tham gia Thường Huấn trước khi gặp phái đoàn chính phủ Việt Nam trong 2 lần, một vào buổi sáng và một vào buổi chiều, mỗi lần kéo dài hai tiếng đồng hồ.

Theo chương trình đã định, sáng thứ Tư, phái đoàn lên đường đi Đà Lạt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG