Đường dẫn truy cập

Giới chức Nam Triều Tiên đến Washington bàn vấn đề thịt bò Mỹ


Các giới chức Nam Triều Tiên sắp đến Hoa Kỳ để đáp lại phản ứng ngày càng giận dữ của công chúng đối với các kế hoạch tiếp tục nhập thịt bò Mỹ. Các cuộc xuống đường suốt tháng dự trù sẽ lên đến một cao điểm mới trong tuần này, có thể sẽ khiến một số giới chức cao cấp bị mất chức. Các cuộc biểu tình này đã đi đến kết thúc bi thảm cho ít nhất một người Nam Triều Tiên, theo như tường thuật của phái viên đài VOA Kurt Achin từ Hán Thành.

Những cuộc biểu tình xuống đường trong nhiều tuần lễ ở Nam Triều Tiên phản đối một thỏa thuận tiếp tục nhập thịt bò của Mỹ đã đưa đến một cái chết. Các bác sĩ cho hay một người đàn ông 40 tuổi, nổi lửa tự thiêu cách đây 2 tuần trong một cuộc biểu tình, đã qua đời tại một bệnh viện ở Hán Thành vì các vết bỏng. Cái chết này có thể sẽ châm ngòi cho phản ứng công chúng vốn đã giận dữ về thỏa thuận nhập thịt bò. Hàng chục ngàn người biểu tình cầm nến đã tụ tập ở trung tâm Hán Thành từ nhiều tuần lễ.

Các cuộc tụ họp phần lớn có tính cách ôn hòa, chỉ thỉnh thoảng xảy ra một vài xung đột giữa cảnh sát và một số người biểu tình quá khích. Các nhà lập pháp thuộc đảng của tổng thống Lee Myung-bak đã lên đường đi Washington hôm nay để họp với các đối tác Mỹ. Chủ tịch đảng, ông Kang Jae-sup cho biết chuyến đi nhằm mục đích cập nhật cuộc điện đàm giữa tổng thống Lee hồi cuối tuần với tổng thống Bush của Hoa Kỳ.

Ông Kang tỏ ý hy vọng các đại biểu sẽ đạt được thành quả tốt trong việc giải thích cho chính phủ Hoa Kỳ về tình hình hiện nay tại Nam Triều Tiên. Tổng thống Lee cũng phái thứ trưởng nông nghiệp đến Washington để theo dõi kết quả cuộc điện đàm giữa hai tổng thống. Ông Bush bảo đảm với tổng thống Nam Triều Tiên rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành các biện pháp tránh việc xuất khẩu thịt bò quá 2 năm rưỡi tuổi.

Người biểu tình cho rằng bò già đề ra nguy cơ truyền bệnh bò dại cho người. Nam Triều Tiên đã cấm nhập thịt bò Mỹ vào năm 2003, sau khi chỉ có một con bò Mỹ được phát hiện là mang bệnh này. Tuy nhiên, chưa hề có một ca bệnh nào nơi người bị mắc chứng bệnh đó vì ăn thịt bò của Mỹ.

Một cơ quan khoa học của Liên hiệp quốc đã ủng hộ lời khẳng định của Washington rằng thịt bò của Mỹ, ở mọi độ tuổi, đều an toàn.Tổng thống Lee nay đang xem xét các biện pháp sửa sai để xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng, từ việc chấp thuận đơn xin từ chức của các giới chức trong nội các cho đến việc làm trung gian cho một lênh cấm tự nguyện của khu vực tư nhân đối với một số sản phẩm làm bằng thịt bò.

Điều mà ông không muốn làm là đổi ngược hẳn thỏa thuận về nhập khẩu thịt bò. Ông nói rằng việc đó có thể gây thiệt hại cho quan hệ thương mại với Hoa Kỳ mà Nam Triều Tiên lệ thuộc vào.

Theo dự kiến, các cuộc biểu tình sẽ lên đến các mức độ chưa từng có từ trước đến nay vào ngày mai, khi các bích chương khắp thành phố kêu gọi 1 triệu người Nam Triều Tiên xuống đường. Cho đến nay, cuộc tụ họp lớn nhất quy tụ khoảng 65,000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG