Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga, Gruzia gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh CIS


Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili được dự kiến sẽ gặp gỡ đối tác Nga là Tổng thống Dmitri Medvedev, vào lúc tình hình hai bên căng thẳng về việc vùng Abkhazia ly khai của Gruzia.

Hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp xúc với nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh CIS tức Khối Thịnh vượng Chung các quốc gia Độc lập, khai diễn ngày hôm nay tại thành phố St. Petersburg của Nga.

Hôm thứ Năm tại Gruzia, Tổng thống Saakashvili đã hội kiến cùng ông Javier Solana, Ủy viên Chính sách Đối ngoại của Liên minh Châu âu, là người kêu gọi hai nước Nga và Gruzia nên nhân nhượng nhau.

Nhà lãnh đạo Gruzia cho biết sẵn sàng bắt tay thân hữu với Nga, nhưng ông đưa ra 3 điều kiện để làm dịu tình hình. Ông buộc Nga rút các đơn vị dân quân đã được điều động đến Gruzia và yêu cầu Mátxcơva chấm dứt xây cất các cơ sở hạ tầng quân sự.

Ông Saakashvili cũng kêu gọi Nga rút lại Nghị định 16 tháng Tư vừa qua, siết chặt thêm mối quan hệ với vùng ly khai Abkhazia.

Hội nghị thượng đỉnh CIS tức Khối Thịnh vượng Chung các quốc gia Độc lập, gồm những nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, diễn ra cùng lúc với Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khai mạc hôm nay tại St. Petersburg.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG