Đường dẫn truy cập

VN hợp pháp hóa việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục tiêu dân sự


Các nhà làm luật tại Việt Nam hôm thứ Ba đã chấp thuận một dự luật cho phép sử dụng năng lượng hạt nhân vào các mục tiêu dân sự, mở đường cho việc xây cất nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Tin của Thông Tấn Xã AFP được Thomson Financial loan tải cho hay một viên chức thuộc văn phòng quốc hội Việt Nam xác nhận với AFP về cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác, nói rằng không có nhiều thay đổi trong luật này so với bản dự thảo được đăng trên trang web của quốc hội.

Theo bản dự thảo, năng lượng hạt nhân sẽ được dùng cho mục tiêu hòa bình và cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội. Bản dự thảo cũng phác họa kế hoạch xây cất các nhà máy điện hạt nhân để cung cấp cho nền kinh tế đang phát triển, trong đó nhu cầu về điện lực tăng khoảnng 15% mỗi năm.

Giới chức Việt Nam hy vọng có thể đưa nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào hoạt động năm 2020 với một máy tua-bin có khả năng cung cấp sơ khởi là 1,000 mê-ga wat điện trong thời gian đầu.

Công ty điện quốc doanh tỏ ý hy vọng khả năng cung cấp điện hạt nhân sẽ gia tăng mau chóng, lên khoảng 11 ngàn mê-ga wat vào năm 2025. Vài nước, trong có Nhật, Pháp, Nam Triều Tiên, Nga và gần đây nhất là Trung Quôc, đã tỏ ý muốn giúp Việt Nam xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong tỉnh Ninh Thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG