Đường dẫn truy cập

Căng thẳng chính trị bùng lên ở Thái Lan


Tư lệnh quân đội Thái Lan cho biết ông không thể bảo đảm là sẽ không xảy ra một vụ đảo chánh sau khi những mối căng thẳng chính trị lại bùng ra ở vương quốc này trong mấy ngày qua. Từ Bangkok, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái đã giúp cho nền dân chủ Thái Lan được phục hồi sau cuộc đảo chánh của quân đội năm 2006 lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawattra. Tuy nhiên, cuộc đầu phiếu đó vẫn chưa hóa giải được những mối căng thẳng giữa những người ủng hộ đảo chánh và những người chống đảo chánh. Chủ nhật vừa qua, mối căng thẳng này đã bùng ra thành bạo động trong lúc cả hai phía xuống đường biểu tình.

Tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Boonsang Niempradit cho báo chí biết rằng ông không thể bảo đảm là sẽ không xảy ra những vụ đảo chánh.

Giáo sư chính trị học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, ông Thitinan Pongsudhirak, cho biết rằng tình trạng leo thang của những vụ xuống đường biểu tình đã đưa tới những lời đồn đãi về đảo chánh.

Ông Thitinan nói: "Tình hình giờ đây khá bấp bênh và có thể là khó kiểm soát được trong những ngày tới đây, bởi vì nếu xảy ra thêm những vụ bạo động trên đường phố thì cảnh sát sẽ bị sức ép đòi vãn hồi hòa bình và trật tự. Nếu cảnh sát không làm được, thì quân đội sẽ phải ra tay. Vì vậy cho nên, khả năng xảy ra một vụ đảo chánh của quân đội đã nhanh chóng gia tăng trong vài ngày vừa qua."

Ông Thaksin hiện đang chờ ra tòa về tội tham nhũng và bị cấm không được tham gia các hoạt động chính trị. Những đồng minh của ông đã giành lại quyền kiểm soát chính phủ trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 và đang tìm cách tu sửa hiến pháp để giúp cho những người ủng hộ ông Thaksin khỏi bị truy tố. Những người chống ông Thaksin đã biểu tình để phản đối những đề nghị thay đổi hiến pháp.

Chủ nhật vừa qua một số người đã bị thương khi hai bên xô xát với nhau trong những vụ biểu tình ở Bangkok. Phe chống Thaksin đang định tổ chức những cuộc biểu tình mới vào ngày mai.

Ông Giles Ungphakhorn, giáo sư chính trị học tại Đại học Chulalongkorn, nói rằng một số sự việc xảy ra mới đây có vẻ giống như tình hình trước cuộc đảo chánh cách đây hai năm.

Ông Giles nói thêm: "Vụ đảo chánh năm 2006 đã xảy ra được là vì có những cuộc biểu tình rầm rộ. Những cuộc biểu tình lúc đó có lúc qui tụ tới 200,000 người. Hoạt động của chính phủ đã bị tê liệt và nhiều người trong xã hội dân sự đã lên tiếng kêu gọi thực hiện đảo chánh. Hiện giờ chưa thấy có những sự kiện như vậy."

Tuy nhiên, những mối căng thẳng đã khiến cho nhiều nhà đầu tư lo ngại. Thị trường chứng khoán Thái Lan đã giảm mạnh hôm thứ tư và tiếp tục sút giảm trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG