Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đạt thỏa thuận viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên


Hoa Kỳ loan báo một thỏa thuận với Bắc Triều Tiên để cung cấp 500,000 tấn lương thực viện trợ cho nước Cộng sản này trong một năm, khởi sự từ tháng Sáu.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ nói các bên đã đồng ý một thỏa thuận khung, theo đó Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc và các cơ quan phi chính phủ khác của Mỹ được tiếp cận một số đông đảo dân cư đang cần được giúp đỡ lương thực.

Cơ quan USAID nói thỏa thuận nói trên sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan được giám sát việc phân phối các hàng hóa do Hoa Kỳ cung cấp.

Tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack, nói rằng thỏa thuận này là kết quả của các cuộc thương thuyết đã kéo dài nhiều tháng nay.

Bắc Triều Tiên đang đứng trước nguy cơ xảy ra nạn đói lan tràn do mùa màng bị thất thu vì lụt lội.

Hoa Kỳ đã ngưng viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên hồi năm 2005, vì những quan tâm là những món hàng viện trợ ấy đã được chuyển sang cho quân đội Bắc Triều Tiên và giai cấp thống trị, thay vì cho dân nghèo.

Hoa Kỳ vẫn là nước viện trợ lương thực nhiều nhất cho Bắc Triều Tiên, kể từ khi nước này rơi vào nạn đói vào giữa thập niên 1990. Washington nói rằng vấn đề viện trợ lương thực không liên quan tới các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG