Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đem 3 đảng viên Việt Tân ra xét xử về tội khủng bố


Một người Việt quốc tịch Mỹ, và hai người Việt khác sẽ bị đưa ra tòa xét xử về tội khủng bố vì bị cho là dự trù phân phát truyền đơn chống chính phủ tại Việt Nam.

Hai Thông Tấn Xã AP và Reuters trích lời Phát Ngôn Viên Lê Dũng của Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm thứ Năm cho hay trong một cuộc họp báo rằng ông Nguyễn Quốc Quân, cư dân của thành phố Sacramento, và hai ông Nguyễn Hai và Nguyễn Thế Vũ có thể bị kết án 7 năm tù, nếu bị xét thấy có tội.

Thông Tấn Xã Reuters lại nói rằng trong ba người vừa kể có một người mang quốc tịch Thái Lan. Phiên tòa xử ba người này sẽ diễn ra tại Sài gòn ngày thứ Ba 13 tháng 5 tới đây.

Tin của AP cho biết 3 người vừa kể bị bắt giữ tháng 11 năm ngoái tại một căn nhà ở Sài gòn cùng với ông Trương Văn Ba, quốc tịch Mỹ, và bà Nguyễn Thị Thanh Vân, quốc tịch Pháp.

Tất cả đều bị nhà chức trách cho là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức tranh đấu cho dân chủ, trụ sở đặt tại tiểu bang California ở Hoa Kỳ, bị Việt Nam coi như một tổ chức khủng bố, và đang chuẩn bị phân phối truyền đơn chống chính phủ.

Trong một thông cáo báo chí, đảng Việt Tân nói rằng đảng chủ trương đấu tranh bất bạo động nhằm tạo điều kiện để dân chủ hóa Việt Nam và canh tân đất nước, và đảng phủ nhận mọi vu khống, gán ghép, cáo buộc của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak cũng tuyên bố rằng không có bằng cớ nào chứng tỏ đảng này dính líu tới các hoạt động khủng bố. Ông Trương Văn Ba và bà Nguyễn Thị Thanh Vân đã được trả tự do hồi tháng 12.

Nhà chức trách Việt Nam nói rằng ông Nguyễn Quốc Quân đã dùng một hộ chiếu giả của Kampuchea để vào Việt Nam. Đảng Cộng Sản cầm quyền tại Việt Nam vẫn bác bỏ những lời kêu gọi thành lập một thể chế đa đảng.

Theo các nhà ngoại giao và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, năm ngoái Việt Nam đã bắt giữ hơn 30 nhân vật tích cực hoạt động chính trị.

Một số người đã bị mang ra xử về tội tuyên truyền chống nhà nước, một tội bị coi là tội hình ở Việt Nam và có thể bị kết từ 3 tới 8 năm tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG