Đường dẫn truy cập

Quân đội Philippines chiếm doanh trại ở miền nam của nhóm Abu Sayyaf


Quân đội Philippines cho hay các binh sĩ của họ đã chiếm được một doanh trại mà nhóm chủ chiến Abu Sayyaf sử dụng một hòn đảo hẻo lánh ở miền nam Philippines. Từ Manila, phái viên Douglas Bakshian của Đài VOA gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Các giới chức quân đội nói rằng khoảng 300 binh sĩ thủy quân lục chiến và biệt kích đã giao chiến với 200 phần tử chủ chiến trong đêm qua, và chiếm được doanh trại trên hòn đảo Jolo vào sáng sớm hôm nay. Pháo binh và súng cối đã dội xuống khu vực này trước khi cuộc tấn công diễn ra.

Hiện chưa có ngay tin tức về số thương vong cũng như liệu có phần tử chủ chiến nào bị bắt hay không.Các cấp chỉ huy mô tả cuộc tấn công này như một cuộc 'đột kích chuẩn xác' và nói rằng lệnh tấn công được đưa ra sau khi tin tức tình báo cho thấy một cuộc tụ họp bất thường của các thủ lãnh cao cấp Abu Sayyaf, một dấu hiệu chứng tỏ nhóm này đang có kế hoạch mở một cuộc tấn công lớn.

Một nhân vật quan trọng khác là Umar Patek, thuộc tổ chức Jemaah Islamiyah có căn cứ ở Indonesia cũng được cho là có mặt tại căn cứ này ở Philippines. Quân đội nói rằng họ đã tìm thấy những vật liệu để chế tạo bom ở trại này. Người ta tin rằng Abu Sayyaf có khoảng từ 300 cho đến 400 chiến binh, con số này giảm so với thời con số cao nhất khoảng 1,000 chiến binh cách đây vài năm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Philippines, Thiếu tá Eugene Batara nói rằng việc tiêu diệt toàn bộ nhóm này là một điều khó khăn vì đây là khu rừng rậm dày đặc trên đảo Jolo và khả năng trà trộn vào cộng đồng người điạ phương của các phần tử chủ chiến.

Ông Batara nói: “Thật khó khăn cho chúng tôi trong việc tiễu trừ nhóm Abu Sayyaf bởi vì bọn chúng rất cơ động và địa thế trên đảo Jolo rất hiểm trở để quân đội có thể tiến vào. Khu vực này rừng rậm dày đặc, và điạ thế thuận lợi cho kẻ thù vì bọn chúng sống tại đây.”

Nhóm Abu Sayyaf là nhóm khủng bố tàn bạo nhất tại Philipin. Nhóm này đã bị đổ lỗi cho vụ đánh bom một chiếc phà gần Vịnh Manila vào năm 2004 làm thiệt mạng trên 100 người, đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nứơc này.

Nhóm Abu Sayyaf nói rằng họ chiến đấu để đòi một quê hương cho khối dân thiểu số Philipin theo Hồi giáo, nhưng nhóm này được biết tới nhiều nhất về những vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc. Các thành viên của tổ chức này đã cấu kết với các thành viên của nhóm Jemaah Islamiyah, là một nhóm Hồi giáo chủ chiến bị quy trách về những vụ đánh bom gây chết chóc ở Indonesia.

Kể từ năm 2002 Hoa kỳ đã giúp cho Philipin về huấn luyện quân sự và các trang thiết bị để chiến đấu với các phần tử chủ chiến. Một số ít các binh sĩ Hoa Kỳ hiện đang có mặt ở miền Nam Philippines, nhưng họ không được tham gia các cuộc hành quân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG