Đường dẫn truy cập

Thịt chó có thể là nguyên nhân chính của dịch tiêu chảy cấp


Các viên chức y tế cho hay việc ăn thịt chó nhiễm độc, thiếu ý thức bảo quản vệ sinh thực phẩm, và việc dùng phân người làm phân bón có thể đã tạo ra tình trạng lây lan trầm trọng nhất của bệnh tả tại Việt Nam trong ít nhất là mười năm nay.

Tin của Bloomberg cho hay trong cuộc điện đàm hôm thứ Tư, ông Jean-Marc Olive, đại diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Việt Nam, nói rằng nếu tình trạng hiện nay tiếp tục, bệnh tả có thể trở thành một cơn dịch.

Ông cho biết thêm rằng thời tiết ướt át và nóng tại miền Bắc từ tháng 8 tới tháng 11 có thể làm vấn đề trầm trọng hơn nữa. Từ ngày 5 tháng 3 đã có 2,490 ca bệnh 'tiêu chảy cấp' được loan báo, phần lớn xảy ra tại Thủ Đô Hà Nội.

Trong số này 377 người được xét nghiệm thấy nhiễm phẩy khuẩn tả. Tuy nhiên chưa có ai thiệt mạng. Ông Nguyễn Huy Nga, Giám Đốc Viện Vệ Sinh Dịch Tễ thuộc Bộ Y Tế cho biết hơn 1,000 ca bệnh 'tiêu chảy cấp' xảy ra tại Hà Nội, và đây là con số cao nhất của nửa thế kỷ nay.

Trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại hôm thứ Tư, ông Nga nói rằng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến bệnh 'tiêu chảy cấp'.

Theo ông, việc ăn rau sống, thịt chó và mắm tôm có thể là những nguyên nhân chính. Các kiểm soát viên của Bộ Y Tế đã đóng cửa 63 trong số 100 cửa hàng bán thịt chó ở Hà Nội và Hà Đông tuần trước. Thêm nhiều cửa hàng khác có thể sẽ bị đóng cửa nay mai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG