Đường dẫn truy cập

TQ: Cuộc rước đuốc ở VN sẽ là 'biểu tượng cho tinh thần Olympic'


Hôm thứ Năm, Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố rằng cuộc rước đuốc Olympic tại Việt Nam sẽ là một 'biểu tượng cho tinh thần Olympic', giữa lúc các tổ chức tranh đấu cho dân chủ của người Việt tại hải ngoại kêu gọi thực hiện các vụ phản kháng ôn hòa.

Thông Tấn Xã Reuters cho hay Bộ Trưởng Dương Khiết Trì đã có mặt tại Hà Nội trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm.

Trung Quốc hiện có một quan hệ thân hữu với Việt Nam mặc dầu những căng thẳng liên quan tới những tranh chấp lâu nay về những hòn đảo trong biển Đông đã tạo ra những vụ phản kháng trong tinh thần quốc gia bên ngoài trụ sở các phái bộ ngoại giao Trung Quốc trong tháng Chạp vừa rồi.

Đuốc Olympic, từng đối diện với nhiều vụ tụ họp của các phe thân và chống Trung Quốc trên toàn cầu, sẽ được rước qua Sài Gòn ngày 29 tháng Tư tới đây giữa những biện pháp bảo vệ an ninh chặt chẽ.

Chi tiết về lộ trình của vụ rước đuốc chưa được công bố. Hôm thứ Năm, khi tới viếng Lăng Hồ Chí Minh, Bộ Trưởng Dương Khiết Trì tuyên bố với thông tín viên truyền hình của Reuters rằng cuộc rước đuốc Olympic sẽ là một biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nhân dân Việt Nam và Trung Quốc và cho tinh thần Olympic.

Trong một tuyên cáo gửi qua điện thư, tổ chức có tên là Việt Tân bị cấm hoạt động tại quốc gia độc đảng này trong vùng Đông Nam Á, đã tố cáo chính phủ Việt Nam không bảo vệ chủ quyền của những dãy đảo có thể có nhiều tài nguyên dầu lửa và khí đốt.

Tổ chức đặt cơ sở tại Hoa Kỳ này tin rằng tinh thần Olympic đã bị các mục tiêu chính trị của Trung Quốc bẻ gãy khi mạng web chính thức của Trung Quốc về lộ trình rước đuốc Olympic đã ngang nhiên liệt kê Hoàng Sa là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, trong khi theo lịch sử, dãy đảo này thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Một đảng khác bị cấm chỉ tại Việt Nam là đảng Dân Chủ Nhân Dân kêu gọi mở các vụ biểu tình ôn hòa trong cuộc rước đuốc để phản kháng hành động xâm lấn của Trung Quốc vào chủ quyền của Việt Nam và để tỏ rõ cho chính quyền Trung Quốc biết rằng Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam.

Tại Việt Nam, đảng Cộng sản đương quyền thường dẹp tan những hoạt động có tính cách tranh đấu của người dân không được chính quyền cho phép.

Hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cảnh báo các cơ quan chính phủ rằng các 'lực lượng thù nghịch' có thể tìm cách gây trở ngại cho cuộc rước đưốc. 'Lực lượng thù nghịch' là cụm từ thường được dùng để chỉ các cá nhân hoặc tổ chức chống đối đường lối cai trị độc đảng tại Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG