Đường dẫn truy cập

RWB kêu gọi VN phóng thích tù nhân lương tâm trước cuộc rước đuốc


Hội Nhà Báo Không Biên Giới kêu gọi trả tự do cho tất cả các nhà báo và những người bất đồng chính kiến bày tỏ quan điểm trên internet hôm thứ Ba, sau khi một trong những người viết hồi ký trên mạng hàng đầu của Việt Nam bị chính quyền bắt giữ hôm 19 tháng Tư vì tham gia vào các vụ phản kháng chống Trung Quốc.

Hội này nói rằng khi cuộc rước đuốc Olympic diễn ra tại Sài Gòn, chính phủ Việt Nam nên trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và thực thi Hiến Chương Olympic về việc bảo vệ phẩm giá con người. Nhiều sáng kiến đòi tự do và nhiều hoạt động truyền thông độc lập đã thành hình sau khi phong trào đấu tranh cho dân chủ có tên là Khối 8406 được thành lập tháng Tư năm 2006.

Tháng 8 năm 2006, chính phủ công bố Khối 8406 là bất hợp pháp, và kể từ đó, nhiều cơ quan an ninh đã thường xuyên theo dõi những thành viên hàng đầu của các hoạt động của phong trào vừa kể. Vài chục người đã bị bắt, trong có 9 nhà báo và nhân vật bất đồng chính kiến bày tỏ lập trường trên Internet.

Các ông Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Nguyên Sang và Nguyễn Bắc Truyển của Khối 8406 đã bị kết án 3, 4 và 2 năm tù về tội có những hoạt động tuyên truyền chống chính phủ trên internet. Hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị kết án 4 và 3 năm tù. Linh Mục Nguyễn Văn Lý, một trong những chủ biên chính của tạp chí Tự Do Ngôn Luận ấn hành bí mật tại Huế, bị bắt giữ hồi tháng Hai năm 2007 và sau một phiên xử ngắn, bị lãnh một án tù dài về tội gọi là 'tuyên truyền chống nhà nước'.

Cách đây chưa đầy một tháng, một tòa án ở tỉnh Kiên Giang kết án nhà báo độc lập Trương Minh Đức 5 năm tù theo điều khoản 258 trong Bộ Luật Hình Sự của Việt Nam. Vài người Việt đã bị bắt giữ trước khi xảy ra cuộc rước đuốc Olympic vì đã biểu tình chống đối những vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc và chính sách của Trung Quốc trong biển Đông, nơi Việt Nam và Trung Quốc đang tranh giành chủ quyền các dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Các trang web của người Việt hải ngoại loan báo rằng trang web chính thức của Trung Quốc về vụ rước đuốc Olympic cho thấy Trung Quốc coi hai dãy đảo vừa kể là một phần lãnh thổ của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc.

Người viết blog bị bắt giữ hôm 19 tháng Tư tại thành phố Đà Lạt là nhà báo độc lập Nguyễn Hoàng Hải, được nhiều người biết tới qua bút hiệu Điếu Cày. Ông đã tham gia các vụ biểu tình phản kháng chính sách của Trung Quốc tại Sài Gòn trước đây trong năm nay và đã bị công an theo dõi chặt chẽ. Công an còn đe dọa sẽ để cho các gián điệp Trung Quốc giết ông.

Theo một trang web của chính phủ hôm 20 tháng Tư, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh đảm bảo an ninh tuyệt đối cho cuộc rước đuốc Olympic tại Sài Gòn và cảnh báo rằng các 'lực lượng thù nghịch' đang chuẩn bị gây rối.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG