Đường dẫn truy cập

TT Bush hối thúc Quốc hội cứu xét thỏa thuận mậu dịch tự do với Colombia


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico hôm qua đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh 2 ngày ở New Orleans. Các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh đến những lợi ích mà cả ba nước đã có được từ Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ, gọi tắt là Nafta. Tổng thống Bush cũng hối thúc quốc hội thông qua một hiệp định thương mại với Colombia. Thông tín viên Greg Flakus của đài VOA gởi về từ New Orleans bài tường thuật sau đây.

Trong cuộc họp báo chung với các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico, Tổng thống Bush đã yêu cầu các thành viên đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ cứu xét thỏa thuận mậu dịch tự do mà chính phủ ông đã thương lượng với Colombia. Ông nêu lên những nỗ lực chống khủng bố và bài trừ nạn buôn lậu ma túy mà Tổng thống Alvaro Ubribe của Colombia đã thực hiện và nói rằng Hoa Kỳ cần phải hậu thuẫn cho ông Uribe.

Tổng thống Bush nói: "Nếu chúng ta không tán đồng hiệp định mậu dịch tự do mà chúng tôi đã thương lượng một cách nghiêm chỉnh với Colombia, điều đó sẽ gây thương tổn cho những nỗ lực của Tổng thống Uribe. Điều đó sẽ gây bất ổn cho nhiều khu vực trên thế giới, và quốc hội sẽ phạm phải một sai lầm nếu không ủng hộ cho Colombia."

Tổng thống Bush đã lên tiếng hối thúc như thế sau khi Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, quyết định gạt dự luật về hiệp định thương mại với Colombia sang một bên và không ấn định ngày giờ để đưa dự luật ra bàn thảo và biểu quyết.

Tổng thống Bush cũng chỉ trích cả thượng nghị sĩ Hillary Clinton và thượng nghị sĩ Barack Obama vì hai nhân vật đang tranh đua để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống đã đề nghị mang hiệp định Nafta ra thương lượng lại. Ông Bush nói rằng hiệp định này đã tạo ra công ăn việc làm và cơ hội cho người Mỹ, và những lợi ích này vượt xa những khiếm khuyết.

Tổng thống Mexico Filipe Calderon nói rằng hiệp định Nafta đã mang lại nhiều lợi ích cho nước ông. Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ sự thay đổi nào đối với hiệp định này cũng có thể làm gia tăng làn sóng người di cư từ Mexico đến Hoa Kỳ.

Ông Calderon nói: "Một yếu tố khác mà tôi đã thảo luận với Tổng thống Bush trong ngày hôm qua - ông ấy đã nhắc lại yếu tố đó trong ngày hôm nay, và bây giờ tôi sẽ nhắc lại một lần nữa, đó là việc mất đi một cách đột ngột những cơ hội kinh tế sẽ làm cho áp lực di dân tới Mỹ vốn đã cao trở nên cao hơn nữa."

Thủ tướng Canada Stephen Harper nói rằng nước ông sẵn sàng thảo luận về bất kỳ sự điều chỉnh nào mà một vị Tổng thống của Mỹ muốn có trong hiệp định Nafta. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông không thấy có lý do nào để thực hiện những thay đổi lớn.

Thủ tướng Harper nói: "Tôi có thể nói với quí vị rằng khi tôi gặp các nhà kinh doanh, chẳng riêng gì ở đất nước chúng tôi mà ở khắp nơi trên lục địa Bắc Mỹ, mọi người đều khẳng định những lợi ích của Nafta. Trọng tâm của cuộc thảo luận của chúng tôi là làm thế nào để hiệp định này hoạt động tốt hơn, làm thế nào để việc qua lại biên giới được dễ dàng hơn, và làm thế nào để lưu lượng thương mại được thông thoáng hơn và tự do hơn."

Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ kỳ tới sẽ được tổ chức ở Mexico vào năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG