Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng thuế xuất khẩu đánh vào dầu thô, than, kim loại


Bộ Tài Chính Việt Nam quyết định tăng thuế xuất khẩu đánh vào dầu thô, than và vài thứ kim loại chính yếu trong nỗ lực hạ giảm mức thâm hụt mậu dịch.

Dow Jones trích lời một viên chức thuộc Tổng Cục Thuế của Bộ này nói rằng việc tăng thuế có hiệu lực từ thứ Ba 22 tháng Tư. Việt Nam tăng gấp đôi thuế xuất khẩu đánh vào dầu thô, tức là tăng lên 8%, và tăng thuế xuất khẩu đánh vào than từ 10% lên 15%.

Việt Nam cũng tăng thuế xuất khẩu đánh vào sắt, đồng và kền từ 7 lên 20%. Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, Việt Nam hiện xuất khẩu tất cả sản lượng dầu thô của mình, ước tính khoảng 16 triệu tấn trong năm nay, tăng 6,7%.

Cũng theo chính phủ, Việt Nam dự trù xuất khẩu giữa 28 và 29 triệu tấn than trong năm nay, ít hơn năm ngoái khoảng 11%. Việt Nam không cho biết số lượng kim loại xuất khẩu.

Tin của Tân Hoa Xã cho biết thuế xuất khẩu cát và đá tăng từ 7% lên 12%. Bản tin của Tân Hoa Xã còn nói rằng Việt Nam giảm thiểu mức xuất khẩu loại nhiên liệu hóa thạch như dầu thô và than để nuôi dưỡng các ngành công nghiệp dầu lửa và hóa chất liên quan tới dầu lửa và để bảo đảm có đủ tiếp liệu cho các ngành công nghiệp rất cần tới nhiên liệu như điện và xi-măng.

Dung Quất, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam với khả năng lọc được khoảng 6 triệu 500 ngàn tấn dầu thô mỗi năm, đang trong giai đoạn xây cất ở tỉnh Quảng Ngãi thuộc trung bộ và dự trù hoạt động vào đầu năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG