Đường dẫn truy cập

Giới chức cao cấp Pháp, EU đến Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng


Pháp và Liên hiệp Châu Âu chuẩn bị phái các giới chức cao cấp đến Trung Quốc trong tuần này để tìm cách để giảm bớt sự căng thẳng trước khi khai mạc Olympic và để lập lại mối quan tâm của Châu Âu đối với thành tích nhân quyền của Trung Quốc, và chính sách của Bắc Kinh ở Tây Tạng. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant có bài tường thuật do Chu Uyên trình bày sau đây:

Trong thời gian gần đây Pháp đã phải gánh chịu sự đả kích dữ dội của Trung Quốc vì những vụ rối loạn mà các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền và những người ủng hộ Tây Tạng đã gây ra trong lễ rước đuốc Thế vận ở Paris và London.

Giờ đây, trước việc dân chúng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Pháp, chính phủ trung tả của Tổng thống Nicolas Sarkozy đang phái 3 viên chức cao cấp đến Bắc Kinh để tìm cách xoa dịu tình hình.

Giới chức thứ nhất - là Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet, đã đến Thượng hải hôm qua, mang theo một lá thư của Tổng thống Sarkozy mời vận động viên Jin Jing của Trung Quốc đến thăm nước Pháp. Vận động viên ngồi xe lăn này của Trung Quốc đã trở thành một anh hùng ở nước cô sau khi cô ra sức giữ ngọn đuốc Thế vận không bị giành giật bởi những người biểu tình ở Paris hồi đầu tháng này.

Cựu Thủ tướng Jean Pierre Raffarin sẽ đến Bắc Kinh vào thứ năm tới đây, trong khi cố vấn ngoại giao Jean-David Levitte sẽ tới Trung Quốc vào ngày thứ sáu.

Ông Jean-Dominique Giuliani là người đứng đầu một quĩ nghiên cứu của Pháp và đã đến Trung Quốc cùng với ông Poncelet. Ông cho biết Pháp và Trung Quốc phải giải quyết các mối bất đồng bằng một cung cách có trách nhiệm.

Phát biểu với một Đài phát thanh Pháp, ông Giuliani nói rằng những người muốn gây khó khăn cho Pháp đã phạm phải sai lầm. Ông cho rằng có những vấn đề về thương mại và nhân quyền, cùng với những khác biệt về chính trị giữa Trung Quốc và Liên hiệp Châu Âu nói chung. Nhưng những vấn đề này cần được giải quyết một cách có trách nhiệm, chứ không phải qua việc kêu gọi tẩy chay hay biểu tình phản kháng.

Chủ tịch Ủy hội Châu Âu, ông Jose Manuel Barroso, cũng sẽ đến Trung Quốc vào thứ năm để trình bày mối quan tâm của Châu Âu đối với các chính sách của Trung Quốc về nhân quyền và Tây Tạng.

Hai nhà lãnh đạo Châu Âu, Thủ tướng Angela Merkel của Đức và Thủ tướng Gordon Brown của Anh, đã tuyên bố không đến dự lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh vào đầu tháng 8. Tổng thống Sarkozy của Pháp, nước sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Châu Âu vào tháng 7, chưa cho biết rõ là ông có đến dự hay không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG