Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng thuế nhập khẩu xe hơi từ 60% lên 83%


Trong nỗ lực làm nản lòng những vụ mua xe hơi mới vì tình trạng đường lộ bết bát và nạn kẹt xe khủng khiếp, lần thứ nhì trong vòng chưa đầy một tháng Việt Nam tăng thuế đánh vào xe hơi nhập cảng.

Tin của Reuters dựa vào tin của giới bán xe hơi cho biết thuế nhập khẩu xe hơi tăng từ 60% lên 83% trong một hành động mà một cửa hàng nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội nói rằng sẽ khiến xe hơi nhập khẩu đắt thêm ít nhất 10% so với giá hiện nay và khiến mức cầu giảm sút đáng kể.

Trong 3 tháng đầu năm 2008, Việt Nam nhập khẩu gần 10,000 xe hơi trị giá 124 triệu đô la, so với 192 triệu của cả năm 2007. Số lượng xe hơi bán tại quốc gia cộng sản này, mà mức phát triển kinh tế trung bình là 7,5% từ năm 2000, đã gia tăng trong những năm gần đây lhi người dân chuyển từ xe gắn máy lên xe hơi. Tuy nhiên, khách mua xe đã phải đợi nhiều tháng mới được giao xe.

Tuy lợi tức thường niên tính trên đầu người tại Việt Nam vẫn ở một trong những mức thấp nhất thế giới là khoảng 835 đô la, giới trung lưu tại các thành thị đang ngày càng đông trong tổng số 85 triệu người dân đã có khả năng mua sắm xe hơi.

Theo giới bán xe, nhiều người Việt thích mua xe nhập khẩu hơn là xe lắp ráp trong nước, dù giá đắt hơn đôi chút nhưng lại được cho là tốt hơn. Các cơ quan truyền thông của nhà nước loan tin chính phũ cũng đã đánh thuế thêm khoảng 3 tới 5% - tức là lên tới 25% - vào phụ tùng xe hơi nhập khẩu.

Tin của AP cho hay vụ tăng thuế đánh vào xe hơi nhập khẩu còn nhằm hạ giảm mức thâm thủng mậu dịch ngày càng gia tăng.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam loan báo mức thâm thủng mậu dịch là 7 tỷ 400 triệu đô la, tăng rất nhiều, so với con số 1 tỷ 700 triệu đô la của cùng thời gian này năm ngoái. Người ta ước tính là đang có khoảng 1 triệu 200 ngàn xe hơi di chuyển tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG