Đường dẫn truy cập

Không có khủng hoảng gạo ở Việt Nam


Nhiều dấu hiệu cho thấy không có tình trạng thiếu gạo tại Việt Nam mà chỉ có tình trạng giá gạo tăng làm giới tiêu thụ không ngớt phàn nàn. Tin của IPS nói rằng giá gạo bán trong nước tại Việt Nam tăng 20% tính từ đầu năm tới nay, và sự kiện này xảy ra song song với mức độ lạm phát gia tăng đã khiến dân chúng lo ngại, nhưng chưa đến chỗ hoảng hốt.

Việt Nam, quốc gia xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 trên thế giới, đang kỳ vọng đạt được vụ mùa Đông Xuân khả quan trong vùng đồng bằng sông Củu Long. Đây là một tin tốt đẹp trước sự kiện thất thu năm ngoái vì thời tiết xấu.

Tháng 3 vừa rồi, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị ngưng ký kết khế ước xuất khẩu gạo từ nay cho đến cuối năm. Cho tới nay, Việt Nam đã ký các khế ước để xuất khẩu khoảng từ 3 triệu 500 ngàn tới 4 triệu tấn gạo, so với số lượng 4 triệu 500 ngàn tấn xuất khẩu năm ngoái.

Nhờ giá gạo trên thế giới tăng, mức lợi nhuận của Việt Nam trong 3 tháng đầu của năm nay tăng khoảng 43% và số tiền thu hoạch được là 336 triệu đô la.

Mức xuất khẩu cũng tăng 5,3 % so với cùng thời gian này năm ngoái. Việc cấm chỉ ký kết khế ước xuất khẩu gạo nhằm bảo đảm việc có đủ gạo cho người tiêu thụ trong nước.

Ông Jonathan Pincus, kinh tế gia hàng đầu của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, nhận định rằng không có tình trạng khủng hoảng về gạo tại nước này, nhưng có nhiều lo ngại về hậu quả của giá gạo tăng đối với dân nghèo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG