Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đưa vào hoạt động nhà máy lọc dầu đầu tiên vào năm 2009


Việt Nam dự trù mở nhà máy lọc dầu đầu tiên vào năm tới, và nhà máy thứ nhì sau đó không lâu. Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay Việt Nam rất cần tới các nhà máy lọc dầu này để đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng gấp đôi mức phát triển kinh tế.

Nhà máy lọc dầu tại Dung Quất đã được dự trù từ hơn 10 năm nay, thế nhưng những tranh cãi vì lý do chính trị, những trì hoãn về xây cất và ngay cả việc tranh cãi về cấu tạo của đất tại địa điểm xây cất nhà máy cũng đã khiến dự án này bị ngưng trệ.

Giờ đây, trước sự kiện nhà nước quyết định cắt giảm việc nhập khẩu các sản phẩm dầu lửa, giới hữu trách thuộc công ty quốc doanh Petrovietnam và tổ hợp dầu lửa Technip của Pháp cho biết nhà máy lọc dầu này có thể hoạt động trong năm tới.

Phó Giám Đốc dự án Dung Quất của Petrovietnam, ông Đinh Văn Ngọc, tin tưởng dự án sẽ bắt đầu hoạt động trong ba tháng đầu của năm 2009. Nhà máy này có thể sản xuất được 6 triệu 500 ngàn tấn dầu mỗi năm, kể từ năm 2009, và như vậy là đáp ứng được 1/3 nhu cầu trong nước.

Nhà máy lọc dầu thứ nhì, nhà máy Nghi Sơn, sẽ được Petrovietnam liên doanh với Nhật Bản và Kuwait xây cất trong tỉnh Thanh Hóa và dự trù hoạt động năm 2013 với sản lượng khoảng 10 triệu tấn mỗi năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG