Đường dẫn truy cập

Australia vận động để trở thành hội viên không thường trực của HÐBA


Australia đã chính thức vận động để trở thành hội viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nỗ lực này là một phần trong cuộc vận động của Thủ tướng Kevin Rudd nhằm nâng cao vị thế của Australia trên trường quốc tế. Ông Rudd đã hội kiến Tổng thư ký Ban Ki Moon của Liên Hiệp Quốc tại New York trong lúc thực hiện chuyến công du nhiều nước trên thế giới. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây dựa theo tường thuật do thông tín viên Phil Mercer của đài chúng tôi gởi về từ Sydney.

Kế hoạch của ông Kevin Rudd để Australia được bầu vào Hội đồng Bảo an vào năm 2013 là một kế hoạch nhiều tham vọng. Đây là một phần của cuộc vận động mà Thủ tướng mới của Australia nhằm biến quốc gia này thành một cường quốc bậc trung với một vai trò tích cực hơn trên sân khấu chính trị thế giới.

Lần chót mà Australia phục vụ cho một nhiệm kỳ hai năm ở cơ quan nhiều quyền lực nhất của Liên Hiệp Quốc này là vào năm 1986. Thủ tướng Rudd đã nhận xét một cách châm biếm rằng khoảng thời gian từ đó tới nay là 'thời gian chờ đợi khá lâu giữa hai ly rượu'.

Nỗ lực của Australia dự kiến sẽ gặp phải sự cạnh tranh kịch liệt. Phần Lan và Luxembourg là hai ứng viên cho chiếc ghế Ủy viên không thường trực và dự kiến sẽ có nhiều nước khác ở Tây phương tham gia cuộc tranh đua. Thủ tướng Rudd, người lên nhậm chức hồi tháng 11, đã thảo luận với Tổng thư ký Ban Ki Moon trong hai giờ đồng hồ ở New York.

Ông cho biết chính phủ ông hoàn toàn ủng hộ Liên Hiệp Quốc nhưng cũng đang vận động để tổ chức thế giới này tiến hành các biện pháp cải cách.

Ông Rudd nói: "Tôi đã hội kiến ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào chiều nay và nói ông ấy rằng Australia có quyết tâm thông qua sự giao tiếp chặt chẽ hơn với Liên Hiệp Quốc để giúp cho năng lực của tổ chức này gia tăng trở lại."

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 5 hội viên thường trực - là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ, cộng với 10 hội viên không thường trực được bầu cho một nhiệm kỳ hai năm.

Chính phủ Australia cho rằng việc cải cách của Liên Hiệp Quốc cần phải phản ánh sự trỗi dậy của cả Ấn Ðộ và Nhật Bản, là hai nước đã bắt đầu vận động trong những năm gần đây để trở thành hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Australia cũng cổ xướng cho phái bộ chính trị mới được nới rộng của Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan nhanh chóng đi vào hoạt động đầy đủ và có hiệu quả.

Australia hiện có vài trăm binh sĩ phục vụ ở Afghanistan. Tại hội nghị của liên minh NATO tổ chức ở Bucharest trong tuần này, ông Rudd sẽ thảo luận về đướng hướng trong tương lai của chiến dịch quân sự nhằm ổn định hóa Afghanistan.

Thủ tướng Rudd đang thực hiện chuyến công du thế giới trong 17 ngày để thảo luận về các vấn đề thương mại, an ninh và biến đổi khí hậu. Trước đó, ông đã hội kiến Tổng thống Bush của Mỹ tại Washington để bàn về kế hoạch của Australia nhằm triệt thoái binh sĩ tác chiến ra khỏi Iraq.

Ông Rudd cũng sẽ đi thăm Trung Quốc, một trong các đối tác thương mại quan trọng nhất của Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG