Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ phóng vệ tinh đầu tiên lên quĩ đạo vào tháng tư


Việt Nam sẽ phóng vệ tinh đầu tiên lên quĩ đạo vào tháng tư tới đây trong một hành động được xem là một bước tiến mới của quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản này trong nỗ lực hội nhập với cộng đồng quốc tế.

Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư, vệ tinh Vinasat-1 sẽ được phóng đi từ bãi phóng Kourou tại xứ Guyana thuộc Pháp.

Các bản tin trích lời ông Nguyễn Bá Thước, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nói rằng khoảng 5 giờ rưỡi sáng ngày 12 tháng tư, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quĩ đạo. Ông Thước nói thêm rằng diễn tiến này là một dấu mốc đáng ghi nhớ trong quá trình hội nhập của Việt Nam với phần còn lại của thế giới.

Dự án Vinasat, với kinh phí khoảng 300 triệu đô la, đã được đề xuất cách đây hơn 10 năm.

Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty Lockheed Martin của Mỹ hồi tháng 5 năm 2006 để xây dựng vệ tinh này sau nhiều lần bị trì hoãn, chủ yếu là vì vấn đề phối hợp tần số với những vệ tinh khác trong cùng khu vực.

Vinasat-1 là vệ tinh viễn thông cỡ trung bình, nặng khoảng 2 tấn rưỡi, có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm, có khả năng cung cấp hơn 10 ngàn kênh điện thoại, internet, truyền số liệu hoặc khoảng 120 kênh truyền hình.

Giới hữu trách Việt Nam còn định dùng vệ tinh này để đưa dịch vụ viễn thông đến các vùng sâu vùng xa, miền núi và hải đảo, và hỗ trợ cho các hoạt động phòng chống và ứng cứu khi xảy ra thiên tai.

Hiện nay, các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam phải thuê dịch vụ vệ tinh của các nước Australia, Thái Lan và Nga.

Các giới chức của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết với dân số khoảng 85 triệu người, Việt Nam hiện có khoảng 19 triệu người sử dụng internet và hơn 40 triệu người thuê bao điện thoại, trong đó có khoảng 30 triệu là điện thoại di động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG