Đường dẫn truy cập

Phó thống đốc Muto cam kết duy trì sức mạnh kinh tế của Nhật Bản


Phó thống đốc Toshiro Muto yêu cầu các dân biểu tại Quốc hội bị chia rẽ của Nhật Bản ủng hộ việc cử ông vào chức thống đốc ngân hàng trung ương. Có nhiều phần chắc là các dân biểu đối lập tại Quốc hội sẽ ngăn chặn việc bổ nhiệm ông Muto theo như bài tường thuật từ Hong Kong của phái viên đài VOA Naomi Martig.

Trong các cuộc điều trần tiến cử tại Tokyo, ông Toshiro Muto cam kết bênh vực cho tính cách độc lập của Ngân hàng Nhật Bản vào thời điểm quan trọng của nền kinh tế.

Ông Muto cho biết ông sẽ áp dụng chính sách tiền tệ thích đáng để duy trì sức mạnh kinh tế của Nhật Bản. Ông đã làm việc tại Bộ Tài chính Nhật bản hơn 30 năm và được đề cử để thay thế đương kim thống đốc Ngân hàng Nhật bản là ông Toshikiro Fukui, sẽ hết nhiệm kỳ vào tuần tới.

Ông Jeff Kingston là một giáo sư môn chính trị học tại trường đại học Temple ở Nhật Bản. Ông nói rằng đảng Dân chủ đối lập của Nhật phản đối việc đề cử ông Muto bởi vì họ nói rằng ông sẽ không mang đủ tính cách độc lâäp theo đòi hỏi của chức vụ đứng đầu ngân hàng trung ương.

Ông Kingston nói: “Nguyên tắc mà họ muốn quảng bá là phải có sự tách biệt giữa chính sách về tài chính với chính sách về tiền tệ. Thống đốc Ngân hàng Nhật bản ấn định chính sách tiền tệ, trong khi bộ Tài chính ấn định chính sách về tài chính.”

Ông Muto cần được sự chấp thuận của cả hai viện lập pháp. Phe đối lập nắm quyền kiểm soát thượng viện và đã thề quyết ngăn chặn việc phê chuẩn ông. Các thành viên của đang Dân chủ Tự do đương quyền lập luận rằng việc bổ nhiệm ông Muto có thể đem lại một sự chuyển biến êm thắm cho nền kinh tế, vào một thời điểm đang có sự xáo trộn trong các thị trường toàn cầu.

Tình trạng bế tắc theo dự trù trong tiến trình đề cử rất đáng ngại đối với một số chuyên gia phân tích tài chính, bởi vì nó khơi ra những mối quan tâm về một khoảng trống trong chính sách tiền tệ của Nhật Bản khi các thị trường không được ổn định và tình trạng lạm phát giá tiêu dùng đang lan tràn trên khắp thế giới.

Nhưng ông Kingston cho rằng những mối quan ngại đó bị thổi phồng và những lo lắng về chính trị tại Quốc hội Nhật Bản chắc sẽ không làm tăng thêm những nỗi lo ngại về thị trường toàn cầu.

Ông Kingston nói: “Nếu một vị thống đốc mới không được bổ nhiệm trước khi vị thống đốc hiện nay ra đi, thì đã có sẵn các quy định để các phó thống đốc bắt đầu thực hiện công tác. Vì thế quả thực là bất kỳ ai sẽ lên giữ chức thống đốc Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ giữ cho lãi suất ở mức thấp và đó không phải là một công việc quá phức tạp.”

Lãi suất của Nhật Bản đã được giữ ở mức 0,5% từ hơn 1 năm nay. Ngày mai, Nhật Bản dự trừ hạ thêm mức tăng trưởng dự kiến cho quý chót của năm 2007.

Nền kinh tế Nhật đã ở trong tình trạng suy thoái phần lớn thập niên 1990 và đã tăng trưởng chậm chạp kể từ khi đó. Ngân hàng Nhật Bản đã giữ lãi suất ở mức 0 hay gần 0 trong suốt thập niên này, để kích thích sự chi tiêu và tăng trưởng.

Đồng đôla hôm nay đã đứng gần mức thấp nhất trong 8 năm so với đồng Yen của Nhật Bản, xuýt xoát trên 100 yen. Đồng đôla đã sụt giá trong nhiều tháng qua vì nền kinh tế 'èo uột' của Mỹ.

Giá chứng khoán ở Nhật Bản đứng gần mức thấp nhất trong 2 năm, sau khi theo giá cổ phiếu hạ của Hoa Kỳ trong nhiều tháng qua, vì những mối quan ngại về một cuộc khủng hoảng tín dụng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG