Đường dẫn truy cập

Ða số dân Iran muốn trực tiếp bầu lãnh tụ tối cao


Một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy đại đa số nhân dân Iran muốn được trực tiếp bầu lên lãnh tụ tối cao của họ và họ muốn có được quyền thay thế lãnh tụ này.

Cuộc thăm dò đã do một đoàn thể bất vụ lợi của Hoa Kỳ, và một công ty thăm dò quốc tế thực hiện trong tháng trước và kết quả đã được công bố hôm chủ nhật.

Cuộc thăm dò cho thấy cứ 10 người dân Iran trả lời các câu hỏi thì có 9 người muốn là chức vụ cao nhất nước phải chịu trách nhiệm trước cử tri.

Lãnh tụ tối cao hiện nay của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei đã nắm chức vụ này từ năm 1989. Một ủy ban gồm các học giả Hồi giáo Iran được bầu 8 năm một lần có quyền để bãi nhiệm lãnh tụ tối cao, nhưng trên thực tế thì người nắm giữ địa vị này coi như sẽ lại chức vụ đến mãn đời.

Người đứng đầu một trong 2 nhóm đứng ra tổ chức cuộc thăm dò cho biết kết quả cũng cho thấy là người dân Iran không hào hứng về những ứng cử viên sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc hội vào thứ sáu sắp tới.

Theo dự kiến, phe bảo thủ Iran sẽ thắng, một phần vì có hàng trăm ứng cử viên có khuynh hướng cải tổ đã bị loại vì bị coi là không đủ điều kiện để ra tranh cử.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG