Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn Hoa Kỳ cung cấp thêm thông tin về vụ bắn hạ vệ tinh


Trung Quốc cho biết họ đang theo dõi sát tình hình để xem việc Hoa Kỳ phá hủy một vệ tinh bị hư có tác động tiêu cực nào hay không đối với an ninh trong không gian và trên mặt đất. Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về từ Bắc Kinh bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu với báo chí một cách thận trọng về vụ bắn rơi vệ tinh của Mỹ ngày hôm qua.

Theo lời ông Lưu Kiến Siêu, Trung Quốc đang theo dõi xem hành động của Mỹ ảnh hưởng như thế nào đến sự an toàn trong không gian và những tổn hại mà việc này có thể gây ra cho những nước khác.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã có cái nhìn nghiêm khắc hơn đối với hành động của Mỹ và tố cáo rằng Washington đã có thái độ đạo đức giả khi chỉ trích những tham vọng của các nước khác trong lãnh vực không gian.

Bài bình luận của Trung Quốc bày tỏ nghi ngờ đối với tuyên bố của Hoa Kỳ nói rằng vụ bắn vệ tinh này là 'hoàn toàn không có mục tiêu quân sự'. Giới hữu trách Nga trước đó cũng đã chỉ trích kế hoạch của Hoa Kỳ.

Khi Trung Quốc thử nghiệm một phi đạn chống vệ tinh và phá hủy một vệ tinh của họ nằm sâu trong không gian cách nay một năm, chính phủ của Tổng thống Bush và các nước khác đã tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm của Trung Quốc là một hành động nguy hiểm.

Có một số khác biệt trong hai vụ bắn vệ tinh. Những mảnh vỡ từ vệ tinh bị phá hủy của Trung Quốc vẫn nằm trong không gian, và theo các giới chức Mỹ và các nước khác, những mảnh vỡ này có thể gây hư hại cho các vệ tinh hoạt động trong không gian.

Vệ tinh của Mỹ bị phá hủy ngày hôm qua vốn đã bị hư và đang rơi dần về trái đất. Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng vệ tinh này có bốn chứa đầy nhiên liệu hydrazine độc hại, có thể gây thương tổn cho dân chúng nếu rơi xuống trái đất mà vẫn còn nguyên.

Chính phủ Mỹ nói rằng mục tiêu chính của họ là ngăn ngừa những sự tổn hại như vậy. Các giới chức Ngũ giác đài đã bác bỏ cáo giác cho rằng họ muốn phá hủy vệ tinh đó để ngăn không cho những thông tin bí mật bị lọt vào tay những quốc gia đối thủ. Ngũ giác đài cho hay: họ dự kiến những mảnh vỡ của vệ tinh sẽ bị thiêu hủy khi sau khi tiến vào bầu khí quyển trái đất.

Mặc dù vậy, phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu của Trung Quốc cũng hối thúc chính phủ Hoa Kỳ chu toàn nghĩa vụ quốc tế của mình liên quan tới vệ tinh vừa bị phá hủy.

Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc muốn Hoa Kỳ cung cấp điều mà ông gọi là 'các thông tin có liên hệ' để các nước khác có thể thực hiện những biện pháp phòng ngừa.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG