Đường dẫn truy cập

Tiệm nail người Việt bị ‘ném đá’ vì tính giá cao cho khách béo phì


Tấm ảnh chụp thông báo của tiệm Rose Nails được đăng trên tài khoản Facebook Deshania Ferguson.
Tấm ảnh chụp thông báo của tiệm Rose Nails được đăng trên tài khoản Facebook Deshania Ferguson.

Một tiệm làm móng của người Việt ở bang Tennessee, Hoa Kỳ, đang bị cư dân mạng Hoa Kỳ ‘ném đá’ vì thông báo tính giá dịch vụ cao hơn đối với khách hàng béo phì.

Ảnh chụp một thông báo viết tay bằng tiếng Mỹ được cho là của tiệm Rose Nails ở Tennessee đã được phát tán rộng rãi trong cộng đồng mạng ở Mỹ. Nội dung thông báo viết: “Xin lỗi, nếu quý vị là người béo phì, giá làm móng chân sẽ là $45 cho phí dịch vụ”, trong khi giá trung bình làm một bộ móng chân trong khu vực cao nhất chỉ 30 đôla.

Tiệm nail người Việt ở Mỹ bị ‘ném đá’ vì tính giá cao cho khách béo phì
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Tải xuống


Anh Sơn Nguyễn, chủ tiệm Rose Nails, cho VOA biết lý do đưa ra thông báo:

“Tại vì mấy người mập quá tụi em làm không nổi, tụi em khó làm với họ ngồi ghế không tiện nên đôi lúc tụi em không nhận. Khi tụi em không nhận, họ chửi tụi em. Họ nói tại sao không nhận họ. Rồi tụi em cũng phải nhận làm. Được một thời gian thì em nghĩ thôi em để rằng nếu ai mập thì em ăn giá 45 đồng. Em để giá cao để họ khỏi đến”.

Truyền thông địa phương Mỹ ngày 21/3 dẫn lời bà Deshania Ferguson, người đã chụp ảnh thông báo, nói thông báo trên là “Quá khiếm nhã!”. Nhiều cư dân mạng ở Mỹ đã phát tán tấm ảnh và liên tục ‘ném đá’ tiệm nail vì thông báo bị cho là phân biệt đối xử.

Chủ tiệm Rose Nails nói anh không bao giờ có ý phân biệt đối xử vì tiệm anh phục vụ đa số người Mỹ gốc Phi. Nhưng việc phục vụ cho người béo phì, trong đó có nhiều người nặng hơn 140 kg, là rất khó khăn và tốn thời gian gấp đôi những người khác.

Anh nói: “Mập quá nên họ giơ chân lên không nổi, phải nghiêng mình, không thẳng lên được. Khó lắm. Mập quá nên người ta trèo lên ghế cũng không được. Họ bỏ 2 chân vô thiếu điều cái bồn không muốn vừa luôn. Em nói thì người ta không hiểu. Em nói ra thì người ta nói em là kỳ thị”.

Anh Sơn chia sẻ thêm về những lý do “tế nhị” khác:

“Nói thiệt là người ốm, mình làm gọn. Người ta tắm rửa hàng ngày người ta kỳ cọ tới. Còn người mập, người ta đâu có kỳ cọ tới đâu. Em nói thật sự mà. Lâu lâu người ta mới tới làm, nó dơ dáy lắm. Làm lâu lắm, thời gian tốn gấp hai. Thường thường em làm cái chân là nửa tiếng, nhưng mấy người đó là em làm hết từ 50 – 60 phút”.

Ngoài những khó khăn về kỹ thuật, tiệm nail còn có nguy cơ thiệt hại vật chất khi phục vụ cho các khách hàng béo phì. Anh Sơn cho biết trước đây tiệm anh đã từng bị gãy ghế vì khách hàng béo phì.

“Cách đây mấy năm, em có bị gãy một cái. Nó bị bể vì họ mập quá, đứng lên làm téc, bể [ghế] hết một lần. Hiện bây giờ thì không bị bể nữa. Lúc trước em mua một cái ghế hết khoảng 2.500 đôla”.

Sau khi viết thông báo mấy ngày, do bị khách hàng chỉ trích quá nên anh Sơn đã gỡ thông báo xuống. Tuy nhiên khoảng một tuần sau, một đài truyền hình địa phương đã đến phỏng vấn anh sau khi tấm ảnh chụp thông báo được gửi tới cho họ.

Tiệm nail của anh Sơn không phải là tiệm đầu tiên ra thông báo đặc biệt cho khách hàng béo phì. Năm ngoái, một loạt các tiệm nail của người Việt ở Mỹ cũng bị cho là “kỳ thị” khi đưa ra những thông báo tương tự. Tiệm Gaffney Nails bị ‘ném đá’ vì thông báo “Các ghế spa chỉ chứa được tối đa 250 lbs (khoảng 113 kg). Chúng tôi yêu cầu quý vị vượt quá trọng lượng không nên ngồi vào ghế spa vì sự an toàn của quý vị”.

Một số luật sư Mỹ nói theo luật chống kỳ thị, trọng lượng cơ thể không nằm trong nhóm được bảo vệ như chủng tộc hay giới tính. Trong khi một luật sư khác được truyền thông Mỹ dẫn lời nói chỉ có một trường hợp duy nhất có thể bị coi là kỳ thị là khi đối tượng bị béo phì do nguyên nhân bệnh lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG