Đường dẫn truy cập

Bầu cử diễn ra ở Pakistan giữa mối lo ngại về bạo động


Dân chúng Pakistan đi bỏ phiếu hôm nay trong một trong các cuộc bầu cử quan trọng nhất lịch sử của quốc gia Nam Á này. Cuộc bầu cử diễn ra giữa những mối lo ngại về bạo động và những cáo giác rằng có thể có gian lận trong kết quả bầu cử. Từ Islamabad, phái viên Meredith Buel gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức ở Pakistan cho hay hơn 80 triệu cử tri hội đủ điều kiện tham gia bầu cử để chọn ra các đại biểu tại Hạ viện Quốc hội, và 400 nghị viện tỉnh. Các cuộc bầu cử được coi là hết sức quan trọng trong việc phụ hồi nền dân chủ sau 8 năm quân trị dưới quyền của tổng thống Pervez Musharraf.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh quan ngại về an ninh sau vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Benazir Bhutto trong vụ đánh bom tự sát và nổ súng hồi tháng 12 năm ngoái. Hơn 80 ngàn binh sĩ và gần 400 ngàn cảnh sát và lực lựng bán quân sự đang bảo vệ an ninh cho các cuộc bầu cử.

Đảng Liên Minh Hồi giáo Pakistan - Q, ủng hộ tổng thống Musharraf đối đầu với thử thách quan trọng của đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto và một phe của Liên Minh Hồi giáo Pakistan dưới sự lãnh đạo của cựu thủ tướng Nawaz Sharif.

Đã có báo cáo về một số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ lẻ tẻ khắp nước.

Khuya hôm qua tại Lahore, những người mang súng không rõ lai lịch đã bắn chết một ứng viên thuộc đảng của ông Sharif ra tranh cử nghị viện tỉnh.

Một số nhà lập pháp Mỹ đến Pakistan để quan sát cuộc bầu cử, trong đó có nữ dân biểu Sheila Jackson Lee, đồng chủ tịch tiểu ban Pakistan tại Hạ viện

Bà Lee nói: “Chúng tôi đến đây để khích lệ dân chúng Pakistan chấp nhận lời kêu gọi can đảm và đi bầu. Nhưng chúng tôi cũng thừa nhận rằng cần phải cung cấp các phương pháp an toàn và minh bạch về bầu cử và một bầu không khí cho bầu cử.”

Cuộc bầu cử này không liên quan đến chức vụ tổng thống của ông Musharraf, nhưng nếu các đảng đối lập đạt thế đa số 2/3 tại quốc hội, thì họ sẽ có đủ phiếu để truất nhiệm ông.

Các đảng đối lập đang tố cáo những người ủng hộ ông là tìm cách gian lận bầu cử. Ông Ahmed Bilal Mehboobm giám đốc viện Phát triển Lập pháp Pakistan, một cơ quan độc lập, cho biết ông đồng ý với những tố giác đó.

Ông Mehboobm nói: “Liệu ông ấy có khả năng làm chuyện gian lận vào ngày bầu cử hay không thì còn phải chờ xem. Nhưng các dấu hiệu cho thấy rằng chính phủ này đang tự đặt mình vào vị trí thao túng các cuộc bầu cử.”

Tổng thống Musharraf đã nhiều lần hứa rằng các cuộc bầu cử sẽ tự do và công bằng. Trong tình hình Pakistan phải đối phó với một cuộc nổi dậy ngày càng tăng của các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida và Taliban, cuộc bầu cử dự trù sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý về tướng Musharraf.

Thiếu tướng hồi hưu Jamshed Ayaz Khan, chủ tịch viện Khảo cứu Khu vực, một cơ quan độc lập, nói ông tin rằng sẽ phải mất nhiều tháng thì tình hình chính trị Pakistan mới ổn định được.

Ông Khan nói: “Đoàn kết không có nghĩa là không có đối lập. Nhưng sẽ có một sự chuyển quyền êm thắm. Sau đó dần dần, tôi nghĩ sẽ phải mất vài tháng, 2 hay 3 tháng, thì mới hướng từ từ theo hướng mà chúng ta thực sự có được một hệ thống quốc hội tốt đẹp. Tôi cho rằng cần phải làm điều đó. Và điều đó sẽ được thực hiện.”

Các chuyên gia phân tích cho rằng những mối quan ngại về an ninh có phần chắc sẽ có ảnh hưởng đến số cử tri đi bỏ phiếu, con số đó ở mức khoảng 40 phần trăm trong các cuộc tổng tuyển cử năm 2002.

Kết quả sơ khởi dự trù sẽ có vào khuya hôm nay, nhưng phải chờ vài ngày nữa mới có được các con số chung cuộc chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG