Đường dẫn truy cập

Người Mỹ xin con nuôi VN bị kẹt trong vụ tranh chấp giữa hai chính phủ


Nhiều người Mỹ xin con nuôi từ Việt Nam than phiền về việc bị mắc kẹt trong vụ tranh chấp giữa hai chính phủ về những mối quan tâm đối với tệ nạn tham nhũng trong quá trình xin con nuôi đã khiến chương trình xin con nuôi ở Việt Nam bị tạm ngưng từ năm 2003 đến năm 2005.

Tường thuật hôm thứ hai của nhật báo New York Times cho biết những cuộc điều tra của chính phủ liên bang Mỹ đối với những vụ xin con nuôi từ Việt Nam đã gia tăng một cách đột ngột trong thời gian gần đây, khiến nhiều em bé ở Việt Nam không thể đến Mỹ để bắt đầu cuộc sống mới với gia đình cha mẹ nuôi.

Các số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy trong hai năm qua, có 22 đơn xin thị thực nhập cảnh cho trẻ em từ Việt Nam bị bác.

Hơn một nửa những vụ bác đơn diễn ra từ tháng 10 năm ngoái, khiến một số người than phiền là Bộ Ngoại giao Mỹ lợi dụng những trường hợp cá biệt để gây sức ép nhằm thúc đẩy chính phủ Việt Nam thay đổi các thủ tục liên quan tới việc xin con nuôi.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao ở Washington đã đưa ra lệnh cảnh báo về việc xin con nuôi ở Việt Nam, và nói rằng tình trạng thiếu kiểm soát đối với những người trung gian và những khoản chi trả không được qui định rõ ràng đã làm phát sinh nạn mua bán trẻ em.

Sáu năm trước, những cáo giác tương tự đã khiến chính phủ ở Hà Nội siết chặt các biện pháp kiểm soát đối với việc người nước ngoài xin con nuôi từ Việt Nam.

Cuối năm 2005, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết một hiệp định về con nuôi, và từ đó tới nay đã có khoảng 1,100 trẻ em Việt Nam được các gia đình ở Mỹ nhận làm con nuôi. Hiệp định năm 2005 sẽ hết hiệu lực vào ngày 1 tháng 9 tới đây.

Phó Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách dịch vụ hải ngoại, bà Michele Bond, cho biết hiệp định với Việt Nam cần được thay đổi để ngăn chận nạn trục lợi và để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế được đề ra trong Công ước La Haye về việc xin nhận con nuôi. Việt Nam chưa ký kết công ước này.

Trong khi đó, tư cách thành viên của Hoa Kỳ trong công ước bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG