Đường dẫn truy cập

HRW: Việt Nam thả 1 văn sĩ đối kháng, vẫn giam giữ hàng trăm người khác


Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền nói rằng Việt Nam phóng thích một nữ văn sĩ có quan điểm đối kháng với Đảng Cộng Sản, nhưng vẫn tiếp tục giam cầm hàng trăm nhà hoạt động tích cực khác, hoặc trong tù hoặc quản thúc tại gia.

Hãng thông tấn Reuters nói rằng theo các nhóm tranh đấu tích cực và các nhà ngoại giao, trong 18 tháng qua nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giữ hoặc quản chế khoảng 40 nhà hoạt động tích cực, bao gồm các luật sư, những người lao động, những người phổ biến bài viết trên mạng internet, và các nhà hoạt động tôn giáo.

Bản tin của Reuters nói rằng nhiều nhà hoạt động bị truy tố vi phạm một điều khoản của Bộ Luật Hình Sự vốn có thể dẫn đến tội 'tuyên truyền chống phá nhà nước” hoặc “chống các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng'. Nhiều người bị đưa ra xét xử tại những phiên tòa chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ nhưng không phải tất cả các phiên xử đó đều được công khai. Năm ngoái các phóng viên báo chính nước ngoài và các nhà ngoại giao không được phép vào quan sát các phiên xử hai luật sư tranh đấu tích cực cho nhân quyền nổi tiếng và một giáo sĩ Thiên Chúa Giáo.

Một người phát ngôn của chính phủ nói rằng không có ai bị bắt giữ hoặc truy tố vì quan điểm chính trị hoặc tín ngưỡng tại Việt Nam.

Một tuyên bố mới đây của tổ chức Human Rights Watch nói rằng: 'Hàng trăm tù nhân chính trị và tín ngưỡng vẫn còn đang bị giam cầm tại Việt Nam'.

Tuyên bố này nói tiếp rằng: 'Mặc dù đang là thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, và mặc dù đã hứa hẹn tôn trọng nhân quyền, Việt Nam tiếp tục hình sự hóa đối với các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa, các nhóm tôn giáo không được công nhận, các đảng đối lập và các nghiệp đoàn độc lập'.

Bản tin Reuters viết tiếp rằng mục tiêu trở thành ủy viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An nhiệm kỳ 2008-2009 là một phần của chính sách hội nhập toàn cầu để thúc đẩy kinh tế phát triển; đảng cầm quyền tại Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa thị trường và cải cách kinh tế trong 20 năm qua nhưng kiên quyết không chấp nhận đa đảng.

Human Rights Watch và Đảng Việt Tân có trụ sở ở Hoa Kỳ nói rằng nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa không được loan báo hôm thứ năm tuần này là diễn biến mới nhất. Còn theo tin của hãng thông tấn nhà nước Việt Nam thì hôm thứ ba trước đó một tòa án tại thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt hai người 6 năm tù vì đã in ấn và phân phát truyền đơn mang nội dung tuyền truyền chống phá nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

(Nguồn: Reuters, Human Rights Watch)


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG