Đường dẫn truy cập

Thảm họa mùa đông ở Trung Quốc giết chết ít nhất 60 người


Các chuyến xe lửa đã bắt đầu chạy lại ở thành phố Quảng Châu của Trung Quốc, nhưng số lượng các hành khách còn bị kẹt tại các nhà ga xe lửa và trên đường hay các phương tiện khác bị ảnh hưởng nặng nề do thời tiết xấu trong mùa đông năm nay ở Trung Quốc là vào khoảng hàng chục triệu người. Hôm nay, người ta báo cáo rằng đã có những trận mưa tuyết ở miền Trung Hoa lục, và một vài khu vực của nước này các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá phải đóng cửa chỉ trong vài ngày. Từ Bắc Kinh, phái viên Stephanie Ho của Đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Thảm họa do mùa đông khắc nghiệt năm nay ở Trung Quốc gây ra vẫn tiếp tục phát triển. Các giới chức nói rằng đã có ít nhất 60 người chết vì các nguyên nhân liên quan tới vấn đề thời tiết trên cả nước. Hàng triệu người còn bị mắc kẹt trên các chuyến xe lửa hoặc tại các nhà ga xe lửa, hoặc trên các xa lộ bị đóng băng. Phi cơ đã phải hạ cánh xuống mặt đất.

Các trận mưa tuyết dữ dội đã làm tắt nghẽn việc vận chuyển than đá và thực phẩm trên cả nước, ngay vào lúc mà thời tiết làm gia tăng yêu cầu về điện. Các đường dây điện đã bị phủ băng và dịch vụ cung cấp điện bị gián đoạn.

Những trận tuyết dữ dội trong hàng thập kỷ đã bắt đầu rơi ở miền Trung, miền Đông, và miền Nam của Hoa lục từ hai tuần rồi.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ra sức để chứng tỏ chính phủ đang làm việc cật lực giúp người dân. Trong dịp xuất hiện mới gần đây nhất của nhân vật cao cấp của nhà nước Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào đã đến thăm khu vực khai thác than đá ở tỉnh Sơn Tây trong ngày hôm qua để thúc giục đẩy mạnh năng suất hơn.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, ông Chu Hồng Nhân, Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách toàn quốc đã loan báo về việc thiết lập một Trung tâm Chỉ huy Công tác khẩn cấp.

Ông Chu Hồng Nhân nói rằng ưu tiên chính của Trung tâm này sẽ là phối hợp với những nỗ lực cứu trợ của quốc gia của 23 cơ quan Ban, Ngành của chính phủ. Trung tâm cũng đề ra mục tiêu nhằm kết hợp để việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu như than đá, điện và dầu hỏa.

Những trận bão đã làm trầm trọng thêm các hậu quả của việc thiếu hụt than đá vốn đã thiếu ở các nhà máy nhiệt điện, và điều này đã khiến các nhà máy sản xuất thép cắt giảm năng suất sản xuất.

Ông Chu cũng thừa nhận rằng thảm hòa về thời tiết đã làm ảnh hưởng một phần lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng những tác động tiêu cực sẽ chỉ có tính cách tạm thời.

Trận bão tuyết đã ập xuống vào một thời điểm đặc biệt xấu. Hàng triệu người dân Trung Quốc đang chuẩn bị về quê để đón mừng ngaỳ lễ lớn nhất của nước này – Tết Nguyên Ðán sẽ bắt đầu vào ngày mùng 7 tháng Hai này.

Giới chức này cũng nói rằng các cấp chính quyền đang nỗ lực giải quyết cho các hành khách còn đang bị kẹt được về nhà càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, ông Chu cũng thừa nhận rằng thời tiết đang gây cản trở cho những nỗ lực đó.

Ông Chu Hồng Nhân thúc giục chính quyền ở các địa phương bảo đảm rằng các công nhân nhập cư phải có được những ngày lễ vui vẻ ngay cả nếu như họ không thể về quê.

Ước tính ban đầu thảm hoạ thiên tai này làm Trung Quốc phải tiêu tốn 7.5 tỉ đôla, tức là 54 tỉ nhân dân tệ. Hôm nay, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân hoa xã đưa tin một trong số những nhà mạnh thường quân nước ngoài đầu tiên là cựu Quốc vương Campuchia, ông Norodom Sihanouk, người vẫn đang còn ở tại Bắc Kinh. Vị cựu Quốc vương này đã dành một khoản tặng dữ trị giá 50,000 đôla để cứu trợ thiên tai này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG