Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ủng hộ các biện pháp chế tài mới đối với Iran


Phó bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Negroponte cho biết ông sẽ hối thúc Trung Quốc ủng hộ cho kế hoạch chế tài Iran của LHQ. Tuy nhiên, Tehran cũng đã phái các viên chức cao cấp của họ tới Bắc Kinh để tìm cách phản bác những lập luận của Hoa Kỳ.

Ông Negroponte có hai ngày họp với các giới chức Trung Quốc trong tuần này. Hôm nay, ông nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng ông sẽ tranh thủ sự hậu thuẫn của Trung Quốc đối với kế hoạch áp dụng thêm những biện pháp chế tài Iran. Ông Negroponte thừa nhận rằng một báo cáo tình báo của Mỹ hồi gần đây nói rằng Iran đã tạm ngưng chương trình thiết kế đầu đạn hạt nhân, nhưng ông nói thêm rằng có thể Tehran đã thực hiện lại chương trình này. Theo ông thì dù sao đi nữa việc Iran tiếp tục sản xuất chất liệu hạt nhân và chế tạo những loại phi đạn và điều này là một mối đe dọa lớn.

Ông Negroponte nói: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là LHQ đưa ra thêm nghị quyết vì Iran không tuân thủ những nghị quyết đã đưa ra trước đây. Đó chính là lập luận chúng tôi sẽ trình bày.”

Iran đã từ chối không chịu ngưng chương trình tinh luyện uranium mặc dù đã tiến hành những cuộc thương thuyết đã kéo dài khá lâu về đề tài này với Liên hiệp Âu Châu. Họ cũng bất chấp hai nghị quyết của LHQ và những biện pháp chế tài mà cơ quan này áp đặt.

Iran cho biết họ có quyền phát triển năng lượng hạt nhân cho hòa bình và nhất mực nói rằng họ không hề có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân, trái ngược với những lời tố cáo của các nước tây phươngg.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ cùng với Đức sẽ họp tại Berlin vào tuần tới để thảo luận về những biện pháp chế tài mới có thể được áp dụng đối với Iran.

Hoa kỳ đang vận động để LHQ áp dụng những biện pháp chế tài đợt 3 nghiêm khắc hơn nhưng Trung Quốc và Nga, cả hai đều có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an đã do dự trong việc hậu thuẫn cho kế hoạch này.

Hôm nay phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh đối với vấn đề này.

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc hy vọng Iran sẽ tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, và tiếp tục có thái độ linh động và hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Ông Negropone đang có mặt tại Trung Quốc để tham dự hội nghị bán niên Mỹ Trung để bàn về nhiều vấn đề quốc tế. Trong các vấn đề này có việc Đài Loan dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3 tới đây về việc dùng danh xưng Đài Loan để xin gia nhập LHQ. Hành động này gặp sự chống đối của cả Trung Quốc và Hoa Kỳ vì họ cho rằng có thể gây căng thẳng trong khu vực.

Chính phủ Trung hoa dân quốc ở Đài Loan đã mất ghế hội viên LHQ vào tay Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Quốc hồi năm 1971. Tổng thống Trần Thủy Biển của Đài Loan có chủ trương độc lập muốn đảo quốc này lấy lại tư cách hội viên của LHQ. Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh phản loạn và cần phải tái thống nhất với Hoa lục. Họ chống đối bất cứ hành động nào thừa nhận Đài Loan là một phần đất độc lập tách khỏi Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG