Đường dẫn truy cập

TT tân cử Nam Triều Tiên muốn mở hội nghị thượng đỉnh Liên Triều


Người sắp giữ chức vụ Tổng thống Nam Triều Tiên nói ông sẽ mở một hội nghị thượng đỉnh với Bắc Triều Tiên nếu điều này có thể giúp loại bỏ được vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo tường trình của phái viên đài VOA Kurt Achin từ Hán Thành, ông Lee Myung-bak cũng muốn có mối quan hệ mật thiết hơn với Hoa Kỳ.

Ông Lee Myung-bak phát biểu hôm thứ Hai rằng hội nghị thượng đỉnh Liên Triều có thể sẽ diễn ra sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng tới. Ông Lee nói ông có thể gặp gỡ với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il bất cứ lúc nào, nếu điều này có thể thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Ông nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này nên diễn ra ở Nam Triều Tiên.

Cả hai hội nghị thượng đỉnh Liên Triều lần trước đều diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên, dù đã có sự đồng ý giữa đôi bên ở hội nghị lần đầu năm 2000 là hội nghị lần hai sẽ diễn ra ở Nam Triều Tiên.

Một số người Nam Triều Tiên chỉ trích đương kim tổng thống Roh Moo-hyun khi ông đến Bình Nhưỡng hồi tháng 10 để tham dự hội nghị lần thứ nhì, một năm sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên. Họ nói cuộc gặp gỡ đó càng làm tăng hình ảnh mà Bắc Triều Tiên vẫn tuyên truyền rằng Nam Triều Tiên là một nước chư hầu của miền Bắc.

Ông Lee Myung Bak nói những thỏa thuận mà ông Roh đã có với ông Kim Jong Il tại hội nghị đó sẽ được chính phủ ông xem xét kỹ lưỡng. Ông Lee nói thỏa thuận hồi tháng 10 đã được xác định về mặt nguyên tắc, nhưng thiếu về chi tiết. Ông nói chính phủ của ông sẽ nghiên cứu việc thực thi thỏa thuận này dựa trên tính chất khả thi và gánh nặng của nó đối với những người phải trả thuế ở Nam Triều Tiên.

Theo thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 10, đôi bên cam kết sẽ lập ra một vùng biển chung và Nam Triều Tiên sẽ thực hiện những dự án đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng giao thông đã xuống cấp của miền Bắc. Các chuyên gia nói để thực thi điều này Nam Triều Tiên cần phải chi hàng tỉ dollars. Những người ủng hộ ông Roh nói dù sao thì Nam Triều Tiên cũng sẽ phải đài thọ cho các chi phí đó, trong trường hợp hai miền Triều Tiên thống nhất.

Giờ đây, chuẩn tổng thống Lee Myung Bak nói ông muốn Nam Triều Tiên thân thiết hơn với Mỹ, và Bình Nhưỡng không cần phải lo lắng về điều này. Ông Lee nói rằng mối quan hệ thân thiết giữa Nam Triều Tiên và Mỹ sẽ là điều có lợi cho Bình Nhưỡng.

Nam Triều Tiên và Mỹ là đồng minh trong các cuộc đàm phán đa quốc nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tiến trình ngoại giao này sẽ tưởng thưởng việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên bằng những trợ giúp về năng lượng, tài chính, và cải thiện quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, cho đến nay Bình Nhưỡng đã không thực hiện lời hứa về việc cung cấp một bản kê khai đầy đủ về các hoạt động hạt nhân của mình. Toán nhân viên phụ trách công tác chuyển tiếp của ông Lee Myung Bak nói rằng nếu miền Bắc tiếp tục trì hoãn thì điều đó sẽ tác động tiêu cực đến công cuộc hợp tác giữa hai miền Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG