Đường dẫn truy cập

Cựu điệp viên CIA Philip Agee qua đời tại Cuba


Các phương tiện truyền thông nhà nước của Cuba loan tin rằng ông Philip Agee, một cựu cán bộ của Cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ - tức CIA - đã qua đời tại Cuba, thọ 72 tuổi. Lúc sinh thời, ông Agee từng gây sôi nổi dư luận khi ông công khai loan báo tên tuổi của những cựu điệp viên đồng nghiệp của ông.

Ông Agee qua đời hôm thứ Hai, sau điều được mô tả là một cuộc phẫu thuật để chữa bệnh loét dạ dày.

Nhật báo của Đảng Cộng sản Cuba, tờ Granma, mô tả ông Agee như 'một người bạn trung thành của Cuba và một người nhiệt thành bảo vệ cuộc đấu tranh của nhân dân cho một thế giới tốt đẹp hơn'.

Ông Agee rời khỏi Cục Tình Báo Trung Ương vào cuối thập kỷ 1960, sau 12 năm làm việc phần lớn ở châu Mỹ la tinh. Sau đó ông viết cuốn sách có nhan đề là 'Inside the Company: CIA Diary', có nghĩa là 'Bên trong Công Ty: Nhật ký CIA'. Từ Company, tức Công ty, ở đây tiếng lóng mà giới tình báo Hoa Kỳ thường dùng để gọi CIA. Cuốn sách này được xuất bản năm 1975 và có tiết lộ danh tính của một số cán bộ CIA hoạt động bí mật.

Cuốn sách này làm các quan chức chính phủ Hoa Kỳ phẫn nộ vì họ cho rằng việc tiết lộ đó gây nguy hiểm cho tính mạng của những cán độ liên hệ.

Cuốn sách đã thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật cấm nêu tên họ của những cán bộ tình báo Hoa Kỳ hoạt động bí mật ở nước ngoài. Một số quan chức Mỹ gọi ông Agee là một kẻ phản quốc và sau đó hộ chiếu của ông đã bị thu hồi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG