Đường dẫn truy cập

Đoàn đại biểu quốc hội Mỹ kêu gọi Hà Nội đẩy mạnh cải cách nhân quyền


Đoàn đại biểu cấp cao của quốc hội Hoa Kỳ trong chuyến đi thăm Việt Nam đã kêu gọi Hà Nội nên đẩy mạnh cải cách nhân quyền song song với cải cách kinh tế vốn đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong những năm gần đây.

Hãng tin AP trích lời Dân Biểu Steny Hoyer, thủ lãnh phe đa số tại Hạ Viện, dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm Việt Nam, phát biểu rằng “tự do của con người và thị trường tự do luôn song hành và hỗ trợ cho nhau.”

Dân Biểu Hoyer của Đảng Dân Chủ, đại diện bang Maryland là thủ lãnh cao cấp thứ hai tại Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ. Trong đoàn gồm 13 đại biểu do ông dẫn đầu đến thăm Việt Nam mới đây có cả dân biểu Whip Roy Blunt, thủ lãnh cao cấp thứ hai của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện.

Trong chuyến đi thăm Việt Nam trùng vào dịp nước này bắt đầu nhiệm kỳ hai năm ủy viên không thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đoàn dân biểu Mỹ đã đến thăm Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải va hai nhà lãnh đạo Quốc Hội Việt Nam.

Hai bên đã thảo luận với nhau về các vấn đề thương mại, bảo vệ tác quyền và quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trao đổi thương mại gữa hai nước cựu thù này đã không ngừng gia tăng kể từ sau khi có hiệp định thương mại song phương ký năm 2001. Tổng giá trị trao đổi mậu dịch giữa hai nước trong năm 2007 vừa qua đạt 12 tỉ đôla.

Dân biểu Hoyer nói rằng: “Vai trò của Việt Nam [trên trường quốc tế] đang trở nên ngày càng quan trọng hơn, và quan hệ giữa hai nước Việt–Mỹ cũng trở nên quan trọng.”

Mặc dù quan hệ giữa hai nước đã trở nên khắng khít hơn trong những năm gần đây, các quan chức chính phủ Mỹ vẫn thường xuyên bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Dân biểu Blunt nói rằng: "Nền kinh tế đang nổi lên của Việt Nam chỉ có thể phát triển mạnh một khi quyền tự do của con người được tôn trọng và khuyến khích trong dân chúng.”

Theo lịch trình, đoàn đại biểu Quốc Hội Mỹ rời Việt Nam vào ngày thứ sáu để sang thăm Australia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG