Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật thất vọng vì Bắc Triều Tiên không giữ lời hứa


Hoa Kỳ và Nhật Bản đang bày tỏ sự thất vọng vì Bắc Triều Tiên không giữ đúng lời hứa then chốt nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của họ. Năm 2007 sắp kết thúc nhưng Bắc Triều Tiên không đưa ra một bản kê khai các hoạt động hạt nhân của họ. Thông tín viên Kurt Achin của Đài VOA tại thủ đô Hán Thành có bài tường trình chi tiết về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay họ lấy làm tiếc rằng Bắc Triều Tiên vẫn chưa thực hiện những cam kết mà họ đã đưa ra trong các hoạt động ngoại giao của 6 nước nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của họ. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ra một tuyên bố hôm thứ hai với những lời lẽ tương tự.

Bình Nhưỡng đã hứa với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, và Nam Triều Tiên rằng họ sẽ khai báo đầy đủ và chính xác tất cả các chương trình hạt nhân, các kho dự trữ và vũ khí hạt nhân của họ trước cuối năm nay. Tuy nhiên Bình Nhưỡng vẫn giữ thái độ im lặng trong khi những thời khắc của năm 2007 sắp sửa trôi qua.

Các chuyên gia nói rằng việc chậm trễ này có liên quan tới các hoạt động sản xuất chất uranium. Các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng có rất nhiều bằng chứng, kể cả một lời thú nhận riêng của Bình Nhưỡng, cho thấy rằng Bắc Triều Tiên không giữ đúng những cam kết trước đây và đã làm giàu chất uranium một cách bí mật. Bắc Triều Tiên chưa bao giờ thú nhận việc đó một cách công khai.

Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên, ông Song Min-soon, tuyên bố trong tuần này rằng cần phải có thêm nhiều cuộc tham khảo ý kiến về vấn đề chất uranium. Ông Song cũng nói thêm thêm rằng thời điểm của việc khai báo không quan trọng bằng việc khai báo các nội dung một cách trung thực.

Trong một lời kêu gọi mọi bên nên tỏ ra kiên nhẫn, Ngoại trưởng Song nói rằng Bán đảo Triều Tiên đang tiến trên một con đường trước nay chưa đi bao giờ. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải tiến bước một cách vững vàng.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Hill, đặc sứ cao cấp của Washington trong sứ mạng ngoại giao hạt nhân này, nói rằng bản kê khai của Bắc Triều Tiên sẽ không giúp ích gì nếu nó được đưa ra đúng kỳ hạn nhưng không đầy đủ.

Ông Hill nói: "Chúng ta không thể tự đặt mình vào vị thế trong đó chúng ta tìm cách làm ngơ trước mọi chuyện. Chúng ta cần phải có sự minh bạch trong tất cả mọi chương trình này."

Bắc Triều Tiên đã có tiến bộ trong việc thực hiện những cam kết vô hiệu hóa những cơ sở có khả năng sản xuất pluronium, kể cả cơ sở sản xuất chính của họ tại Yongbyon. Dưới sự giám sát của các chuyên gia Mỹ, Bắc Triều Tiên đã thực hiện những biện pháp làm cho việc khởi động lại những cơ sở này trở thành rất tốn kém và mất rất nhiều thời gian. Họ cũng hứa sẽ bắt đầu tháo gỡ toàn bộ các cơ sở này trong năm tới. Để bù lại, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang cung cấp cho miền Bắc một số năng lượng tương đương với khoảng 1 triệu tấn dầu cặn.

Tuy nhiên, trong tuần này, một quan chức cao cấp của Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng tiến độ vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của họ có thể bị chậm lại, bởi vì Bình nhưỡng tin rằng số năng lượng đền bù đó không được cung cấp cho họ 1 cách kịp thời. Các chuyên gia nói rằng những trục trặc kỹ thuật có thể là lý do chính gây ra sự chậm trễ này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Tom Casey, nói rằng Washington đang hối thúc Bắc Triều Tiên hãy đưa ra một bản kê khai đầy đủ và đúng đắn. Cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên sẽ cung cấp những văn kiện như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG