Đường dẫn truy cập

Tổng thống Uzbekistan đắc cử một nhiệm kỳ mới


Tổng thống Uzbekistan đầy quyền lực Islam Karimov đã đắc cử một nhiệm kỳ mới sau cuộc bầu cử diễn ra hôm qua, mà các quan sát viên quốc tế gọi là một cuộc bầu cử thiếu dân chủ.

Các giới chức bầu cử trung ương tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan báo cáo ông Karimoz nhận được 88, 1% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật vừa qua.

Ý định của Tổng thống Karimov muốn giữ chức vụ thêm nhiệm kỳ thứ ba đã vấp phải sự phản đối của ba ứng cử viên đước ít người biết đến, thuộc các đảng phái ủng hộ chính phủ.

Phe đối lập lên án cuộc bầu cử là rập theo cung cách của thời Xô-viết với một ứng cử viên độc nhất.

Trước khi diễn ra bầu cử các đồng minh của ông Karimov bị cáo buộc đã đàn áp các ký giả chỉ trích bầu cử, trong đó có ông Alisher Saipov, 26 tuổi, một ký giả độc lập cộng tác với đài VOA và các cơ quan truyền thông khác. Ông bị bắn chết hôm 24 tháng 10 tại nước láng giềng Kyrgystan.

Trả lời một cuộc phỏng vấn hồi gần đây ông Saipov tỏ ý lo ngại vì đang bị những người mà ông tin là các nhân viên viên tinh báo theo dõi.

Các nhà quan sát bầu cử trong tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã đưa ra một thông cáo hôm nay nói rằng cuộc bầu cử vừa qua không đáp ứng các tiêu chuẩn dân chủ.

Các quan chức OSCE nói rằng cuộc bầu cử hôm chủ nhật được tổ chức trong môi trường có nhiều hạn chế về chính trị khiến phe đối lập không được tham gia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG