Đường dẫn truy cập

Ðồng minh của ông Thaksin chiếm đa số ghế trong quốc hội


Kết quả kiểm phiếu chưa đầy đủ của cuộc bầu cử tại Thái Lan trong ngày hôm nay cho thấy các đồng minh của thủ tướng bị lật đổ, Thaksin Shinawatra, đã chiếm được đa số ghế trong quốc hội.

Truyền thông Thái Lan đưa tin rằng kết quả không chính thức cho thấy Đảng Sức Mạnh Nhân Dân có thể sẽ giành được đến 230 trong tổng số 480 ghế đại biểu quốc hội trong cuộc bầu cử lần đầu tiên diễn ra trong ngày hôm nay kể từ cuộc đảo chánh quân sự lật đổ ông Thaksin hồi năm ngoái.

Các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy Đảng Sức Mạnh Nhân Dân đang giành chiến thắng, tuy nhiên có những kết quả không đồng nhất với nhau về việc liệu đảng này có giành được đa số ghế trong hạ viện quốc hội nước này hay không.

Khối đối thủ lớn nhất trong quốc hội có lẽ sẽ thuộc về Đảng Dân Chủ, vốn đã luôn là phe đối lập chính trong thời gian ông Thaksin còn nắm quyền tại nước này.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng cuộc bầu cử này vẫn là cuộc tranh chấp của chính các bên trong cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái. Theo các nhà phân tích thì cuộc bầu cử này có thể khiến tình trạng chia rẽ tại Thái Lan càng trở nên nghiêm trọng hơn, và nó có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị mới. Giáo sư Thitinan Pongsudhirak dạy môn chính trị tại đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận định như sau:

Giá sư Thitinan nói rằng “gốc rễ của cuộc khủng hoảng chính trị này là sự chia rẽ giữa Bangkok và cả phần còn lại của Thái Lan, một sự phân cực giữa miền quê và thành thị. Đó là một sự đối đầu giữa một bên là các các lực lượng đã thực hiện cuộc đảo chính hồi năm ngoái, và bên kia là thành phần nghèo ở nông thôn vốn ủng hộ những chính sách đại chúng của ông Thaksin.”

Những người ủng hộ ông Thaksin nói rằng ông có thể sẽ trở về nước vào đầu năm tới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thì điều đó khiến cho dư luận lo ngại là bên quân đội sẽ có hành động.

Dư luận trông đợi kết quả đầy đủ sẽ có được vào khoảng trưa mai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG