Đường dẫn truy cập

Tệ nạn mua phiếu ở Thái Lan


Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày chủ nhật này, báo trước sự phục hồi của thể chế dân chủ sau cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái. Sự phục hồi dân chủ cũng mang trở lại cho vương quốc Thái Lan một tệ nạn thâm căn cố đế, đó là nạn mua phiếu, một tệ nạn kéo dài dai dẳng bất chấp những nỗ lực dẹp bỏ của chính phủ. Từ thủ đô Bangkok, phái viên Luis Ramirez có thêm các chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Khu Klong Toey ở ngoại ô thủ đô Bangkok, là nơi có những khu nhà ổ chuột của những gia đình nghèo nhất thành phố. Trong cái bóng của những con đường xa lộ cao tốc đẹp đẽ và dưới ánh sáng rực rỡ của những khu nhà cao tầng là những căn lều bằng gỗ với những cái mái tôn bị rỉ sét, và những cái cống lộ thiên hôi thối. Đấy là nơi trú ngụ của những người bị gạt ra bên lề phép lạ kinh tế của Thái Lan.

Những cộng đồng nghèo khổ này chính là nơi mà những người đi vận động cử tri của các đảng nhắm tới để giành phiếu bầu khi diễn ra các cuộc bầu cử. Họ phân phát đủ mọi thứ – từ những chiếc dù cho tới quần áo. Tuy nhiên cách mang lại hiệu quả nhất đối với các cử tri là đưa tiền mặt cho họ. Thông thường thì người đi vận động bỏ phiếu phân phát tiền – thường là giao tiền cho người đứng đầu trong cộng đồng, người này hứa hẹn một số phiếu bầu cụ thể sẽ đạt được để đổi lấy việc sẽ được một số tiền mặt.

Một nhân vật lãnh đạo cộng đồng đang xếp các tài liệu vận động bầu cử trong một cái bao tải, và nói nhỏ vừa đủ nghe, để giải thích về cách thức mà ông dùng để chiếm phiếu cho ngày bầu cử. Người đàn ông này không muốn nêu tên vì sợ bị cả chính quyền lẫn đảng đã mua chuộc ông ta trả thù. Ông nói:

“Giả sử như tôi hứa có 500 phiếu bầu theo tỉ lệ 16 đô la cho mỗi phiếu bầu. Nếu vào hôm bầu cử số phiếu bầu không đạt theo như số tiền đã phân phát, thì tôi sẽ gặp khó khăn. Nếu bạn nhận tiền thì bạn phải làm được việc đó. Nếu không, thì nhưng bạn cũng nghe nói đấy, những người đi vận động bỏ phiếu đã bị bắn chết hoặc bị gây tổn thương bằng những cách khác.”

Chính phủ lâm thời do quân đội lập ra đã phát động một chiến dịch rất năng động để ngăn chận nạn mua phiếu. Các hình thức xử phạt bao gồm cả việc bỏ tù được áp dụng cho cả hai phía người giao tiền và người nhận tiền.

Các biện pháp này dường như mang lại hiệu quả rất ít. Tất cả các đảng đều lên án việc mua phiếu. Nhưng cư dân ở đây và ở những vùng khác ở Thái lan tố cáo rằng một số đảng trong đó có cả đảng đang dẫn đầu trong cuộc tranh cử là đảng Sức mạnh Nhân dân, hay còn gọi là PPP và đảng Dân chủ, là có dính líu đến những việc mua phiếu như vậy.

Ông Nopadol Patama là Phó Tổng thư ký của đảng PPP, một đảng phái mà dân chúng cho rằng cũng nằm trong số những đảng mua phiếu ở khu Klong Toey.

Ông Nopadol nói như sau: “Nạn mua phiếu tồn tại ở Thái Lan từ lâu đời. Ủy ban bầu cử, một cơ quan độc lập, phải có hành động ngay lập tức để chấm dứt tệ nạn này. Các đảng chính trị cũng ghét nạn mua phiếu không khác gì ủy ban bầu cử. Nên họ phải nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp. Chúng tôi hoan nghênh việc chấp hành nghiêm. Việc mua phiếu là không tốt.”

Chiến dịch của chính phủ lâm thời chống lại nạn mua phiếu là một phần trong những nỗ lực để dẹp bỏ tệ nạn tham nhũng, một trong những lý do mà quân đội đưa ra hồi năm ngoái để thực hiện cuộc đảo chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG