Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush sẽ thăm Israel và Bờ Tây vào tháng Giêng


Tòa Bạch Ốc loan báo: Tổng Thống Bush sẽ đi Israel và vùng bờ Tây vào tháng tới, trong khuôn khổ của chuyến đi Trung Đông trong 9 ngày.

Chuyến đi ngày 8 tháng Giêng sẽ là chuyến đi đầu tiên của tổng thống Bush tại Israel và vùng bờ Tây kể từ khi ông giữ chức Tổng Thống. Sau đó ông sẽ đi Kuwait, Bahrain, Liên hiệp các Tiểu vương Ả Rập, Ả Rập Saudi và Ai Cập. Ông trở về Hoa Kỳ ngày 16.

Tòa Bạch Ốc nói rằng chuyến đi tại Israel và vùng bờ Tây là để xúc tiến những gì đã thỏa thuận tại hội nghị Annapolis, và mục tiêu kế tiếp là khuyến khích hòa giải giữa người Israel và người Ả Rập.

Trong khi thảo luận với lãnh đạo các nước Trung Đông, Tổng Thống Bush cũng sẽ bàn đến những diễn biến tại Iraq và Iran, cùng các quan hệ kinh tế. Tòa Bạch Ốc không cho biết Tổng Thống Bush có ghé Iraq không. Các chuyến đi Iraq trước đây của ông chỉ được loan tin sau khi ông đến.

Về tình hình giữa Israel và Palestine, Thủ Tướng Israel ông Ehud Olmert nói rằng quân đội nước ông sẽ tiếp tục tấn công những người đứng đầu nhóm dân quân Palestine ở dải Gaza thường hay pháo kích vào miền Nam Israel.

Ông Olmert lên tiếng hôm thứ ba tại Jerusalem sau khi Israel mở cuộc không tập vào dải Gaza tới hôm thứ Hai, giết chết 13 dân quân Palestine.

Đa số những người bị giết là thành viên của nhóm Hồi giáo Jihad, trong đó có người đứng đầu của nhóm, là Majed Harazin. Nhóm Hồi giáo Jihad là nhóm được chính phủ Iran giúp đỡ.

Nhóm này đã dọa là họ sẽ trả đũa bằng những vụ đánh bom tự sát trên đất Israel. Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel ông Ehud Barak nói rằng Israel phải chuẩn bị đề phòng các vụ trả đũa của nhóm Hồi giáo Jihad.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG