Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tấn phong giám mục với sự chấp thuận của Vatican


Giáo Hội thiên Chúa giáo do nhà nước kiểm soát ở Trung Quốc đã chỉ định một tân Giám mục là người công khai lên tiếng trung thành với tòa thánh Vatican. Tuy nhiên, theo tường trình từ trung tâm tin tức của VOA ở Hongkong của Phái viên Naomi Martig thì chưa rõ là việc bổ nhiệm này có phải là một dấu hiệu có sự cải thiện trong quan hệ giữa Rome và Bắc Kinh hay không.

Tin từ Rome trích thuật lời các giới chức Tòa thánh Vatican nói rằng Tòa thánh đã chấp thuận lễ phong chức cho giám mục Joseph Gan Junqiu của thành phố Quảng Châu ở nam bộ Trung Quốc.

Hiện chưa rõ có phải có sự hợp tác thực sự trong việc tấn phong do Bắc Kinh hoàn toàn đơn phương tiến hành một cách chính thức này hay không. Tuy nhiên, trước đây trong năm, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã yêu cầu các giám mục Trung Quốc hãy công khai tuyên bố trung thành với Giáo Hoàng và các nguồn tin từ Vatican cho hay Giám mục Gan đã thực hiện lời yêu cầu đó. Cách nay 3 tháng, Giáo hội Thiên Chúa giáo Trung Quốc đã tấn phong một tân giám mục khác với sự chấp thuận ngầm của Tòa thánh Vatican.

Việc tấn phong các giám mục lâu nay vẫn là một vấn đề rất gay go giữa Vatican và Bắc Kinh và đã đưa tới tình trạng mà một giới chức giáo hội tại Hongkong gọi là một cuộc chiến tranh giữa đôi bên trong năm qua.

Bắc Kinh thường tấn phong các giám mục và các giới chức trong giáo hội mà không cần sự chấp thuận của tòa thánh Vatican, trong khi giáo hội thiên Chúa giáo ở Rome nhất mực nói rằng chỉ có Đức Giáo Hoàng có quyền tấn phong các giám mục Thiên Chúa giáo. Bắc Kinh và Vatican không có bang giao chính thức với nhau từ năm 1951.

Ông Anthony Lam, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại trung tâm nghiên cứu Thánh thần tại Hongkong, cảnh báo là không nên suy diễn quá nhiều qua việc tấn phong giám mục Gan.

Ông Lam nói: “Chúng ta vui mừng thấy rằng mọi chuyện tiến hành suông sẻ với việc chính phủ xúc tiến việc tấn phong qua sự chấp thuận của tòa thánh Vatican. Nhưng sự kiện đó không nhất thiết phải là dấu hiệu của sự hợp tác giữa hai phía.”

Ông Lam nói rằng điều đó không có vẻ là Bắc Kinh sẽ điều chỉnh các chính sách tôn giáo trong nay mai.

Thỏa thuận trong việc tấn phong giám mục Gan đạt được vào lúc Giáo Hoàng Benedicto 16 tranh thủ để có các quan hệ gần gũi hơn vói chính quyền vô thần của Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng Trung Quốc nôn nóng cải thiện các quan hệ với Vatican, nhưng giới chức này nói thêm rằng Vatican phải tôn trọng các chính sách tôn giáo hiện hành của Gáo hội Thiên Chúa giáo Trung Quốc.

Trung Quốc rất cảnh giác trong việc cho phép công dân của họ cam kết trung thành với bất cứ một thế lục nước ngoài nào. Bắc Kinh cũng nói rằng Tòa thánh Vatican phải cắt đứt quan hệ với chính phủ Đài loan trước khi có thể bình thường hóa quan hệ với Hoa lục.

Khoảng từ 8 tới 12 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo Trung Quốc bị chia rẽ giữa giáo hội được nhà nước thừa nhận và giáo hội hoạt động bí mật trung thành với Đức Giáo Hoàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG