Đường dẫn truy cập

Các phòng phiếu ở Venezuela đóng cửa


Tổng thống Venezuela Hugo chavez đã tuyên bố ông chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý vào hôm chủ nhật về những thay đổi trong bản hiến pháp quốc gia để gia tăng rất nhiều quyền lực cho ông.

Kết quả các cuộc thăm dò công luận cho thấy con số những người ủng hộ và chống đối đề nghị thay đổi hiến pháp tương đương nên không thể đoán trước được là dân chúng Venezuela có đồng ý thay đổi hay không.

Những thay đổi hiến pháp được đề nghị sẽ hủy bỏ tất cả những hạn chế về nhiệm kỳ tổng thống và cho chính phủ những quyền hạn vô cùng rộng lớn trong trường hợp quốc gia rơi vào tình trạng khẩn trương.

Tuần trước, hàng ngàn người đã tuần hành trong thủ đô Caracas để phản đối những thay đổi được đề nghị. Ngày hôm sau, hàng ngàn người đã tụ họp để biểu tình ủng hộ ông Chavez.

Ông Chavez đã nói là ông cho rằng Hoa Kỳ sẽ can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý và ông đã hăm dọa là sẽ không bán dầu cho Hoa Kỳ nữa, nếu như Hoa Kỳ can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý.

Hôm chủ nhật, một thượng nghị sỹ hàng đầu của Mỹ đã bác bỏ lời cáo buộc của ông Chavez. Thượng nghị sỹ Carl Levin nói rằng Hoa Kỳ không tìm cách gây bất ổn cho Venezuela.

Ông Chavez đã nói là nếu như cử tri chấp thuận đề nghị thay đổi hiến pháp thì ông sẵn sàng ngồi ở ghế tổng thống cho tới năm 2050.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG