Đường dẫn truy cập

Ông Musharraf cam kết hủy bỏ tình trạng khẩn cấp


Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf đã tuyên thệ nhậm chức để phục vụ thêm một nhiệm kỳ thứ nhì, một ngày sau khi ông giữ lời hứa và từ bỏ chức vụ Tổng Tư Lệnh Quân Đội. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul tường thuật rằng trong một bài diễn văn truyền hình gửi đến quốc dân, ông Musharraf tuyên bố ông 'hoàn toàn giữ ý định' hủy bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 16 tháng 12 và sẽ phục hồi hiến pháp Pakistan trước khi diễn ra các cuộc bầu cử vào tháng Giêng năm 2008.

Giới chính khách, các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu và các nhà ngoại giao là khách được mời đến tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Pervez Musharraf, được cử hành tại Dinh Tổng Thống ở thủ đô Islamabad.

Ông Musharraf lập lại lời tuyên thệ theo lời ông Abdul Hameed Dogar, vị Chánh án Tòa Án Tối Cao đã được đích thân ông Musharraf chọn sau khi ông ban hành lệnh cai trị khẩn cấp vào ngày 3 tháng 11 vừa rồi.

Ông Musharrà nói: "Tôi, Pervez Musharraf, long trọng tuyên thệ rằng tôi là một tín đồ Hồi Giáo, rằng tôi có đức tin thực sự và trung thành với Pakistan."

Ông Pervez Musharraf tái đắc cử hồi tháng 10, nhưng các đối thủ chính trị của ông bác bỏ thắng lợi ấy. Họ nói hiến pháp Pakistan không cho phép một sĩ quan đang phục vụ trong quân đội được giữ một chức vụ công cử.

Hôm thứ Tư, ông Musharraf giữ lời hứa rời khỏi quân đội trước khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống lần thứ nhì. Tuy nhiên bạo động lại xảy ra tại thành phố Lahore hôm thứ Tư, trong khi cảnh sát đụng độ với các luật sư phản đối quyền cai trị của ông Musharraf.

Giới luật sư là thành phần đi đầu trong các cuộc biểu tình chống sắc lệnh tình trạng khẩn cấp. Hành động phản đối của họ được thúc đẩy bởi quyết định của ông Musharraf tạm ngưng áp dụng hiến pháp và bãi nhiệm các thẩm phán Tòa án Tối Cao nào bị ông Musharraf coi là chống đối việc ông được bầu lại. Chánh án Iftikhar Mohammed Chaudhry là một trong những nhân vật bị ông Musharraf bãi chức.

Trong một bài diễn văn đọc sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng Thống Musharraf bênh vực những hành động của ông.

Ông Musharraf nói: "Thật đáng tiếc là một số nhân vật trong hệ thống tư pháp, như ông cựu Chánh án, đã tìm cách phá hoại tiến trình chuyển tiếp dân chủ, cùng với tất cả những ý định cao đẹp của tôi sẽ tuân thủ hiến pháp và cỡi bỏ bộ quân phục."

Các chính đảng đối lập, kể cả các đảng chính trị do hai cựu Thủ Tướng Pakistan, bà Benazir Bhutto và ông Nawaz Sharif, lãnh đạo, vẫn thách thức chuyện ông Musharraf được bầu lại. Hầu hết các đảng này đều đã đăng ký để tham gia các cuộc bầu cử Quốc Hội dự trù được tổ chức vào tháng Giêng sang năm, tuy nhiên họ vẫn chưa hoàn toàn loại bỏ đe dọa sẽ tẩy chay bầu cử.

Tổng Thống Musharraf tuyên bố dù có làm như thế thì họ cũng sẽ không ngăn chận được các cuộc bầu cử. Ông nói:

"Các cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng Giêng, bất luận điều gì xảy ra. Không có chuyện thối lui, không có chuyện thay đổi. Vì thế bất cứ ai đang đề cập đến chuyện tẩy chay bầu cử, xin hãy lắng nghe tôi nói."

Tổng Thống Pervez Musharraf nói việc bà Benazir Bhutto và ông Nawaz Sharif trở về nước là một điều tốt cho Pakistan.

Ông Musharrf nói: "Bà Benazir Bhutto và ông Nawaz Sharif đã về nước. Cá nhân tôi cho đây là một điều tốt cho tiến trình hòa giải chính trị mà tôi đã có đề cập đến. Với niềm tin sâu sắc, tôi tin rằng đây là một điều tích cực cho tiến trình hòa giải chính trị."

Tổng Thống Pervez Musharraf tái khẳng định cuộc chiến tranh chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan của đất nước ông sẽ vẫn tiếp tục, và theo lời ông thì 'thất bại là điều không thể chấp nhận'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG