Đường dẫn truy cập

Luật Sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân được giảm án 1 năm tù


Tất cả các thông tấn xã quốc tế lớn như Reuters, AP và AFP đều đã theo dõi và đưa tin về vụ các Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân kháng cáo trước Tòa Án Nhân Dân Tối Cao ở Hà Nội trong ngày thứ ba.

Cả hai đều khẳng định trước tòa rằng họ không hề phạm bất cứ tội ác nào, mà trái lại, đã bị trừng trị chỉ vì niềm tin của họ. Ông Nguyễn Văn Đài, 38 tuổi, thụ án 5 năm tù; và bà Lê Thị Công Nhân, 28 tuổi, thụ án 4 năm tù.

Cả hai đã bị tuyên án hồi tháng 5 về tội tuyên truyền chống phá nhà nước, theo điều 88 của bộ Hình Luật. Các công tố viên cho rằng ông Đài và bà Nhân phạm trọng tội và vì thế mà Tòa không nên trả tự do cho họ.

Tuy nhiên, cả hai đều đáng được giảm án vì đã thành thật với các nhân viên điều tra. Công tố viên cũng đã nhắc lại sự kiện hai phạm nhân từng hoạt động chung với Linh Mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, là người đã bị tuyên án 8 năm tù hồi tháng 3.

Cả ông Đài lẫn bà Nhân đều đã nói trước tòa rằng họ bị bỏ tù chỉ vì bất đồng với chính phủ. Bà Nhân xác nhận rằng bà luôn luôn khuyến khích tranh đấu bất bạo động để đòi hỏi dân chủ. Còn ông Đài thì khẳng định ông không hề phạm tội mà chỉ có những ý kiến khác với Đảng Cộng Sản Việt Nam mà thôi.

AFP ghi lại lời biện hộ của một trong các Luật Sư, đồng ý với ông Đài và bà Nhân, cho rằng cả hai chỉ sử dụng quyền tự do phát biểu của họ, là quyền được hiến pháp bảo đảm và được công pháp quốc tế ấn định.

Luật Sư Đặng Trung Dung nhấn mạnh vào chi tiết Việt Nam đã ký kết, hoặc đã là thành viên, các công ước quốc tế cho nên Việt Nam phải tôn trộng những gì mình đã ký kết.

Cũng theo Luật Sư biện hộ thì điều 88 trong bộ hình luật cần phải được xét lại và cũng cần phải định nghĩa lại ý niệm tuyên truyền. Một Luật Sư biện hộ khác, ông Đàm Văn Hiếu, thì nói rằng những gì ông Đài và bà Nhân nói về dân chủ và đa nguyên là những quan điểm riêng của họ. Và không có luật nào buộc phải trừng phạt những người chỉ bày tỏ các quan điểm riêng của mình một cách ôn hòa.

Thông tín viên của Reuters nhận xét là cả ông Đài lẫn bà Nhân đều có thái độ thách thức một cách lặng lẽ trước phiên tòa được các nhà báo theo dõi từ một phòng riêng.

Nguồn tin mới nhất cho hay tòa thượng thẩm tại Việt Nam đã giữ nguyên cáo trạng đối với hai vị luật sư đòi dân chủ đa nguyên tại đất nước cộng sản này, nhưng đồng ý giảm án tù bớt 1 năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG