Đường dẫn truy cập

Ði thăm thư viện Clinton tại Little Rock, Arkansas


Nước Mỹ có một hệ thống thư viện công trên toàn quốc để cho tất cả mọi tầng lớp dân chúng lớn bé già trẻ đều có thể đến đọc sách hay tham khảo hoặc mượn sách báo mang về nhà. Ngoài ra lại còn những thư viện các vị tổng thống Hoa Kỳ. Đây không phải là những thư viện giống như các thư viện thường. Lá Thư Mỹ quốc hôm nay sẽ mời quí thính giả đi thăm thư viện mới nhất dành cho vị tổng thứ 42 của Hoa Kỳ được khánh thành 3 năm trước, đó là thư viện Clinton tại Little Rock, bang Arkansas, qua bài viết của Wang Yiru.

Các thư viện tổng thống Mỹ được thành lập bằng ngân khoản của tư nhân, sau đó sẽ do sở Văn Khố Quốc gia điều hành. Thư Viện và Viện Bảo Tàng Clinton không những chỉ là thư viện tổng thống mới nhất, mà nó còn lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất bao gồm 75 ngàn hiện vật, gần 2 triệu tấm ảnh và chừng 76 triệu trang tài liệu. Một trong những nơi thu hút sự chú ý nhiều nhất của thư viện này nằm trên tầng lầu thứ nhì.

Một người cho biết: "Ồ, căn phòng bầu dục, tôi chẳng thể nào tưởng tượng nổi nó lại nằm ở đây, trước đây lúc nào tôi cũng ao ước được thấy nó ra sao."

Đó là căn phòng rập khuôn in hệt như văn phòng làm việc hình bầu dục cuả tổng thống Hoa Kỳ tại tòa Bạch Ốc. Và thư viện tổng thống Clinton là thư viện tổng thống duy nhất có một căn phòng như thế. Ông Jordon Johnson là một phát ngôn viên của thư viện, cho biết:

"Khi tổng thống Clinton còn ở đây ông rất thích đi dạo chung quanh thư viện dành cho ông, đôi khi dừng lại nói chuyện với khách đến thăm. Có lẽ căn phòng hình bầu dục này là nơi thích nhất của ông cũng như của những người đến thăm thư viện, bởi vì nó giống in như hệt căn phòng bầu dục trong tòa Bạch Ốc ngay vào lúc ông Clinton rời khỏi nhiệm sở. Tôi chắc chắn rằng nó vẫn gợi lại nhiều kỷ niệm cũ cho ông."

Những hiện vật và tài liệu trưng bày khác cũng đưa người xem trở lại với thời ông Clinton còn ngồi ghế tổng thống Hoa Kỳ, trong số này có nguyên một lịch trình theo thứ tự thời gian dài 33 mét ghi lại những thành quả then chốt trong chính sách đối ngoại và đối nội trong 8 năm tổng thống Clinton cầm quyền. Cũng lại có những tài liệu liên quan đến những tranh chấp tràn ngập nhiệm kỳ thứ nhì của tổng thống Clinton, trong số này có vụ tai tiếng với cô Monica Lewinsky và vụ tổng thống Clinton bị luận tội. Người đến xem thư viện tổng thống Clinton cũng được thấy một nơi trưng bày những hiện vật, tài liệu nói về sở thích âm nhạc của ông Clinton.

Một người đến xem nói: "Trước đây tôi đã biết ông thích chơi kèn saxophone nhưng tôi không hề biết là ông có một bộ sưu tập kèn saxo phong phú đến như vậy."

Còn một nơi khác trong thư viện này trưng bày nhiều món quà tặng khi ông còn ở trong tòa Bạch Ốc.

Một bé gái nói: "Khu trưng bày quà tặng của tổng thống thật là hay. Ước chi mà chúng em có được những thứ như vậy ở nhà thì thích biết chừng nào."

Thư viện còn giữ những tài liệu về thuở thiếu thời của tổng thống Clinton như học bạ, những hình vẽ nguệch ngoạc thuở nhỏ lúc ông cắp sách đến trường ở Arkansas.

Tọa lạc trên bờ con sông Arkansas, phần chính của thư viện vươn ra trên sông, một biểu tượng nhắc cho người ta nhớ đến lời của ứng viên tổng thống Clinton cam kết sẽ ‘xây một nhịp cầu bắc sang thế kỷ thứ 21' trong lúc ông đi vận động tranh cử tổng thống vào thập niên cuối thế kỷ thứ 20.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG