Đường dẫn truy cập

Nhận định của báo chí Mỹ về thị trường chứng khoán Việt Nam


Một phóng sự khá dài do phái viên nhật báo USA Today tại thành phố Hồ Chí Minh gởi về, đã xuất hiện trên mặt báo nầy hôm chủ nhật. Trong bài viết, ông David Lynch đã có vẻ tán tụng những tiến bộ nhanh chóng của thị trường chứng khoán ở thành phố nầy.

Phái viên của tờ báo ghi nhận là chỉ số của thị trường chứng khoán thành phố đã là một trong những chỉ số chủ yếu thuộc hạng cao nhất Á Châu. Hồi năm ngoái, chỉ số đó đã tăng 47% trong khi Việt Nam nay đã khẳng quyết đi theo con đường phát triển bằng nền kinh tế được định hướng theo thị trường.

Bài báo nhận xét rằng cũng như nước láng giềng phương bắc, Việt Nam dường như đã quyết tâm bù đắp thời gian đã mất. Một nhân vật trong giới doanh nghiệp nước ngoài được trích thuật trong bài viết còn nói rằng viễn ảnh dài hạn của Việt Nam 'rất sáng sủa' nhờ có một khối dân trẻ trung và năng động đang nôn nóng cải thiện nếp sống của mình.

Tuy nhiên người viết nhận định rằng bầu không khí đầu tư trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam vẫn còn phôi thai. Các nhà đầu tư lẻ ở nước ngoài vẫn không dễ đầu tư tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.

Các cơ sở đầu tư nước ngoài nắm chừng ¼ số chứng khoán trong khi tư nhân Việt Nam sở hữu phần còn lại. Một doanh gia Việt Nam nói rằng so với các thị trường chứng khoán đã phát triển thì vẫn rất khó kiếm được những tin tức liên hệ tới các công ty có mặt trên thị trường lẫn những công ty sắp sửa gia nhập thị trường ở Việt Nam.

Theo ông nầy thì vẫn còn một khoảng cách lớn giữa thị trường ở Việt Nam với các thị trường Malaysia hay Singapore mặc dù ông nhìn nhận rằng đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán ở Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG