Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ vận động để Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động dân chủ


Ba dân biểu Mỹ đã viết thư gởi Ngoại Trưởng Condoleezza Rice, yêu cầu bà vận động Việt Nam trả tự do cho 2 nhân vật tranh đấu mới bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam.

Tin của AP đưa đi trong ngày thứ ba cho biết các bà Loretta Sanchez và Zoe Lofgren; cùng với ông Neil Abercrombie, đã viết lá thư nầy nhân danh các công dân Mỹ bị bắt hôm thứ bảy vừa qua khi đang dự một buổi họp tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bức thư viết là cả ba dân biểu nầy đếu thất vọng khi chính phủ Việt Nam ra tay bắt bớ các công dân Mỹ ở Việt Nam chỉ vì họ tham dự một cuộc thảo luận ôn hòa.

Bức thư còn thêm là ba dân biểu nầy yêu cầu bà Rice chẳng những phải vận động để các công dân Mỹ đó được trả về Mỹ mà cũng cần nói cho chính phủ Việt Nam biết rằng bắt giữ một cách độc đoán các công dân Mỹ như thế là chuyện không thể chấp nhận được.

Thông tín viên của AP nhắc lại vụ việc xảy ra hôm thứ bảy, theo đó thì công an Việt Nam đã bắt giam 6 nhân vật tranh đấu cho dân chủ, trong đó có 2 công dân Mỹ, 1 công dân Pháp, 1 công dân Thái và 2 người Việt Nam.

Hai công dân Mỹ nói tới ở đây là ông Nguyễn Quốc Quân, một trong các sáng lập viên của tổ chức chuyên gia người Việt ở Mỹ và là một nhà toán học cư ngụ tại thủ phủ Sacramento bang California; và ông Trương Văn Ba, một nhân vật hoạt động trong cộng đồng Việt, cư ngụ tại Honolulu, bang Hawaii.

Theo tổ chức tranh đấu Việt Tân thì công dân Pháp bị bắt là bà Nguyễn Thị Thanh Vân, một ký giả cư ngụ tại Paris. Còn công dân Thái là ông Somsak Khunmi, ở Ubon bên Thái Lan. Hai công dân Việt Nam bị bắt cùng lúc với 4 công dân nước ngoài vừa ghi là hai anh em ông Nguyễn Thế Vũ và Nguyễn Thế Khiêm.

Đảng Việt Tân nói rằng cả 6 người đó bị công an bắt lúc đang thảo luận về việc vận động thực hiện những đổi thay dân chủ một cách ôn hoà tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG