Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt 6 nhà hoạt động dân chủ, trong đó có 4 người nước ngoài


Tất cả các thông tấn xã quốc tế lẫn các cơ quan truyền thông chính đều đã đăng tin về vụ nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam 6 nhân vật tranh đấu đòi dân chủ cho Việt Nam, trong đó có 4 người mang quốc tịch nước ngoài.

Bốn người đó gồm 2 người Mỹ, 1 người Pháp và 1 người Thái Lan đã bị công an bắt trong lúc họ gặp nhau tại thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ bảy. Các viên chức Tòa Đại Sứ Mỹ xác nhận là đã có 1 công dân Mỹ bị bắt nhưng không đưa ra thêm chi tiết nào khác.

Họ cho biết đang đòi được gặp người nầy để tìm hiểu lý do. Một tuyên bố do Tòa Đại Sứ Mỹ đưa ra và được báo TIME trích thuật, nói rằng nước Mỹ phản đối mọi hành động bắt bớ để bịt miệng những người bảy tỏ các quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa.

'Việt Tân', tổ chức tranh đấu đặt cơ sở tại California, đã công bố một thông cáo từ cuối tuần, cho biết 2 công dân Mỹ và 1 công dân Pháp bị bắt là thành viên của tổ chức nầy. Đó là Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, một nhà toán học ở Sacramento; ông Trương Văn Ba ở Hawaii và bà Nguyễn Thị Thanh Vân, một ký giả ở Paris.

Phái viên Kay Johnson của AP ghi thêm rằng những vụ theo dõi và bắt bớ do công an thực hiện tại Việt Nam, nhắm vào những người bị ngờ là thuộc thành phần tranh đấu, không phải là chuyện bất thường. Đã có hơn chục người bị bắt trong năm nay, phần lớn bị buộc tội 'tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa', một tội có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Tuy nhiên, vụ bắt bớ hồi cuối tuần là vụ đầu tiên vào những người bị nhà cầm quyền Việt Nam gọi là 'các phần tử thù nghịch ở nước ngoài'. Cho đến ngày thứ ba, vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào của nhà cầm quyền về tội trạng mà những người nầy bị cáo buộc. Nhà chức trách Việt Nam từ chối trả lời về những vụ bắt giữ đó.

Ngoài 3 người gốc Việt đã kể tên, còn có ông Khunmi Somsak, một công dân Thái Lan gốc Việt, năm nay 58 tuổi. Hai người Việt Nam bị bắt cùng với nhóm 4 người mang quốc tịch nước ngoài là các ông Nguyễn Thế Vũ và Nguyễn Thế Khiêm.

Những vụ bắt bớ mới nhất nầy, theo AP, cho thấy rõ rệt là nhà cầm quyền Việt Nam không dung chấp các thành phần bất đồng. Nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi các nhóm tranh đấu ở nước ngoài là các tổ chức khủng bố; và bất cứ ai liên hệ với các tổ chức đó đều có thể bị bắt giam.

AP ghi lại nhận xét của Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia kỳ cựu về vấn đề Việt Nam, dạy tại học viện quốc phòng Úc, nói rằng những người nầy đúng khi hô hào thay đổi chính trị ở Việt Nam một cách ôn hòa.

Hệ thống tin tức của đài BBC cho biết thêm là nhóm tranh đấu mang tên 'Phóng Viên Không Biên Giới' tại Paris đã lên án những vụ bắt bớ nầy và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam lập tức trả tự do cho những người đó, bởi vì họ chỉ tranh đấu một cách ôn hòa cho quyền tự do phát biểu mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG