Đường dẫn truy cập

7 người ở tỉnh Bình Phước thiệt mạng vì bom đạn từ thời chiến phát nổ


Thông tấn xã AP và Tân Hoa đã dựa theo các tin tức báo chí địa phương cho biết trong ngày thứ sáu về vụ một một quả đại pháo tồn đọng từ thời chiến tranh, phát nổ tại làng Tân Lợi thuộc tỉnh Bình Phước ở miền nam Việt Nam, làm 7 người thiệt mạng trong đó có 6 trẻ em.

Các em nầy, gồm 5 trai 1 gái, đứng coi ông Phạm Anh Tuấn, 42 tuổi, một người chuyên thu mua đồng nát, cưa quả đạn và làm nó nổ tung. 3 người chết tại chỗ và những người còn lại, trong đó có ông Tuấn, chết trên đường đưa tới nhà thương hoặc ngay tại bịnh viện vì thương tích quá nặng.

Viên chức tỉnh Bình Phước cho biết quả đạn do em của ông Tuấn tìm thấy trong một vườn cao su gần đó. Làng Tân Lợi trong tỉnh Bình Phước nằm gần một phi trường và là nơi đã từng diễn ra những trận giao tranh lớn hồi thời chiến tranh Việt Nam.

AP ghi theo các số liệu của chính phủ cho biết là tính từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc tới nay, đã có hơn 38,000 người chết vì các loại bom đạn còn sót lại từ thời chiến.

Tân Hoa Xã trong khi đó đã trích các số liệu do Quĩ xây dựng đài kỷ niệm các cựu chiến binh Mỹ chiến đấu tại Việt Nam cho biết rằng trong cuộc chiến tranh Việt Nam, quân lực Mỹ đã sử dụng hơn 15 triệu tấn bom đạn mà trong số đó có 10% chưa nổ.

Các tay chuyên thu mua đồng nát thường cưa các loại quân cụ đó để lấy kim loại và thuốc nổ. Trẻ thơ thì hay chơi đùa với các thứ đó bằng cách đập cho tới khi nó bể ra. Rất nhiều lần các nạn nhân chết là vì thế.

Theo ước tính thì vẫn còn lối 300 ngàn tấn bom đạn chưa nổ ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG