Đường dẫn truy cập

Ông Musharraf: Luật khẩn trương để duy trì trật tự tại Pakistan


Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf nói rằng ông dự kiến các cuộc bầu cử sẽ diễn ra đúng thời biểu vào tháng Giêng, nhưng không cho biết bao giờ sẽ chấm dứt việc áp đặt tình trạng khẩn trương. Ông bênh vực cho việc bắt giữ hàng ngàn người biểu tình, luật sư và thẩm phán cũng như đình chỉ tất cả những buổi phát thanh, truyền hình của những cơ sở truyền thông độc lập, với lý lẽ cho rằng đây là những hành động cần thiết để duy trì luật lệ và trật tự.

Ông có ý cho thấy những chiến thuật này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến tận mùa bầu cử để bảo đảm tính công bằng cho các cuộc đầu phiếu mà ông dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 9 tháng Giêng.

Ông nói chắc chắn phải cần đến luật khẩn trương để bảo đảm cho tình trạng yên ổn tại Pakistan, hầu bảo đảm cho một bầu không khí thuận lợi cho các cuộc bầu cử.

Lãnh tụ đối lập, bà Benazir Bhutto, hoan nghênh việc ấn định thời biểu bầu cử ’như một bước tích cực đầu tiên’ nhưng bà Bhutto, dự tính dẫn đầu một cuộc diễn hành phản đối vào thứ ba chống lại việc đình chỉ thực thi hiến pháp và việc bắt giữ các thẩm phán, nói rằng thực là khó mà mở được bầu cử trong lúc áp dụng luật khẩn trương.

Trong một cuộc họp báo kéo dài một tiếng đồng hồ, tướng Musharraf liên tiếp qui lỗi cho Tối Cao Pháp Viện đã gây nên tình trạng buộc ông phải áp đặt lệnh khẩn trương. Ông cáo buộc cựu chánh thẩm Iftikhar Chaudhry tham nhũng, vi phạm các thủ tục pháp lý và cố tình trì hoãn một quyết định liên quan đến bầu cử tổng thống trong tháng trước.

Tổng thống Pakistan xác quyết rằng những thẩm phán nào đã bị ngưng chức và cho đến giờ này không chịu tuyên thệ tôn trọng bản hiến pháp lâm thời mới sẽ không bao giờ được bổ nhiệm trở lại.

Ông nói những ai chưa chịu tuyên thệ thì đã hoàn toàn bị giải nhiệm. Họ không còn là thẩm phán nữa. Tối Cao Pháp Viện đã được định hình, các tòa thượng thẩm vẫn còn đó và đây là những tòa thượng thẩm và Tối Cao Pháp Viện cuối cùng.

Tối Cao Pháp Viện mới, qui tụ các thẩm phán được coi là có cảm tình với tướng Musharraf, vẫn còn đang duyệt xét xem việc ông được bầu lại vào chức vụ tổng thống có hợp pháp hay không.

Hầu hết mọi người trong cộng đồng pháp lý tại Pakistan đã chỉ trích các tòa án mới là một trò giả mạo, và các luật sư nói rằng họ sẽ từ chối không hợp tác với các tòa án đó.

Người ta chưa rõ là khi nào thì Tổng thống Musharraf sẽ tôn trọng lời hứa của chính ông mà từ bỏ chức vụ tổng tư lệnh. Ông cho biết một khi mà Tối Cao Pháp Viện phê chuẩn tính cách hợp pháp của việc ông tái đắc cử và thông báo cho ủy ban bầu cử thì ông sẽ tuyên thệ nhậm chức. Trước đó tổng thống có nói rằng ông sẽ từ bỏ chức tổng tư lệnh quân đội trước khi tuyên thệ.

Trong suốt cuộc họp báo, ông Musharraf một mực nói rằng quyết định áp đặt lệnh khẩn trương mà ông đưa ra là thực sự ích lợi cho Pakistan, ïkhông phải là một mưu toan kéo dài nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ông nói là luật khẩn trương đưa Pakistan trở lại con đường dân chu ûđã bị các thẩm phán đe dọa.

Tổng thống Musharraf nói rằng bằng cách chấp thuận đường hướng mà ông đề ra thì thực sự ông đã đem chế độ dân chủ bị lệnh hướng của Pakistantrở lại đúng hướng.

Ông Musharraf cho hay ông biết rõ những phản ứng của quốc tế đối với quyết định của ông cho áp đặt lệnh khẩn trương,nhưng ông nói là ông không lo ngại về chuyện bị các quốc gia cắt viện trợ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Hoa Kỳ hôm chủ nhật, ngoại trưởng Condoleezza Rice đã hoan ngênh lời tuyên bố của tổng thống Musharraf cho biết ông dự tính từ bỏ chức vụ tổng tư lệnh quân đội và mở bầu cử quốc hội.

Tuy nhiên, bà nói rằng tướng Musharraf cần phải hủy bỏ tình trạng khẩn trương mà ông áp đặt từ một tuần lễ nay.

Về vấn đề viện trợ tài chính của Hoa Kỳ cho Pakistan đang được duyệt xét, bà Rice nói rằng hầu hết số viện trơ là dành cho chương trình chống chủ nghĩa cực đoan, cải tổ kinh tế và giáo dục.

Bà cũng bác bỏ những lời chỉ trích chính quyền tổng thống Bush là quá dễ dãi với tướng Musharraf, và bà nhắc lại rằng Pakistan là một nước bạn và là một đồng minh của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG