Đường dẫn truy cập

Chánh án Chaudhry: Tình trạng khẩn cấp của ông Musharraf là vi hiến


Chánh án tối cao pháp viện Pakistan bị bãi nhiệm đã công khai lên tiếng mặc dù đang bị tiếp tục quản thúc tại gia. Ông phát biểu với một nhóm luật sư qua một dường dây điện thoại di động. Vào lúc vẫn diễn ra sự chống đối việc ban bố tình trạng khẩn trương hôm thứ bảy vừa qua, các giới chức Pakistan có thể đã bắt đầu cứu xét một thời biểu cho các cuộc tổng tuyển cử. Từ Islamabad, phái viên Barry Newhouse gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Hôm nay, hàng trăm luật sư tụ tập gần tòa án ở Islamabad để tiếp tục phản đối sắc lệnh công bố tình trạng khẩn trương. Trước cuộc biểu tình, người đã trở thành biểu tượng của sự chống đối tổng thống Pervez Musharraf đã kêu gọi các luật sư yêu cầu tái lập hiến pháp.

Qua một điện thoại di động được đặt trước một loa khuếch âm, chánh án Iftikar Chaudhry cho biết ông và các thẩm phán đồng sự đã phán quyết rằng sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn trương của ông Musharraf là vi hiến.

Ông Chaudhry nói rằng ông đang kêu gọi công nhân viên chức và thành viên của quân đội không tuân hành lệnh khẩn trương này. Mọi liên lạc bằng điện thoại di động đã bị cắt đứt vào lúc ông Chaudhry lên tiếng.

Các luật sư ném đá đã lại đụng độ với cảnh sát trang bị bằng dùi cui, vào lúc nội các của tổng thống Pervez Musharraf cứu xét xem khi nào sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau khi ông ban bố tình trạng khẩn trương tại Pakistan.Đã có những nguồn tin trái ngược nhau về việc liệu các cuộc bầu cử có được tổ chức hay không và khi nào thì sẽ diễn ra bầu cử.

Hôm qua, thủ tướng Shaukat Aziz tuyên bố cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức như đã định vào trung tuần tháng giêng. Nhưng hôm chủ nhật thì ông Aziz đã nói rằng các cuộc bầu cử có thể phải đình lại tới một năm.

Cũng tại thủ đô Islamabad, việc liên lạc bằng điện thoại di động đã bị cắt đứt vào lúc vị chánh án bị bãi nhiệm lên tiếng phát biểu qua điện thoại với cuộc biểu tình của các luật sư.

Trên đường phố, hàng trăm lực lượng an ninh Pakistan đã xung đột với các luật sư tại thành phố Multan vào lúc họ tụ tập trước tối cao pháp viện để tiếp tục phản đối lệnh khẩn trương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG