Đường dẫn truy cập

Đài Loan muốn Mỹ giải thích về tuyên bố liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý


Đài Loan đã yêu cầu Hoa Kỳ minh xác về một tuyên bố của Ngũ Giác Đài gọi cuộc trưng cầu dân ý sắp tới liên quan tới việc Đài Loan xin gia nhập Liên Hiệp Quốc là 'một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập'.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan đã yêu cầu Hoa Kỳ giải thích rõ về tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates của Hoa Kỳ tới Bắc Kinh.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan nói rằng, cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng Ba sang năm được sự ủng hộ của đa số nhân dân Đài Loan và bày tỏ nguyện vọng của họ được gia nhập cộng đồng quốc tế. Đài Loan phủ nhận ý kiến cho rằng họ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập.

Trong cuộc họp với Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ ngày hôm qua, các giới chức quân đội Trung Quốc nhấn mạnh tới lập trường của họ là cương quyết phản đối việc Đài Loan đòi độc lập.

Báo chí Trung Quốc nói rằng, các Phó Chủ tịch Quân Ủy Hội Trung Ương, Tướng Quách Bá Hùng, và Tướng Từ Tài Hậu đã nêu lên vấn đề này với ông Gates.

Ông Quách Bá Hùng nhấn mạnh tới tính cách quan trọng của việc xử lý thích đáng vấn đề Đài Loan và các vấn đề nhạy cảm khác trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Gates cho biết, ông đã nếu lên mối quan tâm của Hoa Kỳ về một cuộc thí nghiệm chống vệ tinh mà Trung Quốc đã thực hiện hồi tháng Giêng năm nay, nhưng đã không có cuộc thảo luận nào thêm về vấn đề này.

Còn Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Tào Cương Xuyên nói rằng, ông và ông Gates cũng thỏa thuận về việc tổ chức các cuộc thao dượt hải quân chung giữa hai nước và hợp tác trong công cuộc tìm kiếm các quân nhân Hoa Kỳ bị mất tích trong cuộc Chiến Tranh Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG