Đường dẫn truy cập

Pakistan bắt giữ những người chỉ trích


Cảnh sát Pakistan tiếp tục bắt giữ những người chỉ trích việc ban bố tình trạng khẩn trương mới tại nước họ. Thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA tường thuật từ Islamabad rằng những người bị nhắm làm mục tiêu trong vụ trấn áp này thuộc đủ mọi tầng lớp chính trị.

Phó chủ tịch của một trong những chính đảng Hồi Giáo lớn nhất Pakistan cho biết, hằng trăm người ủng hộ họ đã bị bắt sau khi diễn ra cuộc biểu tình phản đối tại thành phố Lahore ngày hôm qua.

Ông Syed Munawar Hasan thuộc Đảng Jamaat-e-Islami nói rằng, thay vì thực hiện những vụ bắt giữ đông đảo trong cuộc biểu tình này, cảnh sát đợi cho thành viên những đảng vừa kể trở về nhà rồi mới thực hiện kế hoạch của họ.

Ông Hasan nói: “Thành viên các đảng này đã được báo cho biết là cảnh sát đang chờ họ. Vì thế khi về tới nhà, ngay cả vào lúc đêm khuya, những người biểu tình đã bị theo dõi và bị bắt nhốt vào các trại giam khác nhau.”

Tại Karachi, những người được chứng kiến cho biết, cảnh sát đã đánh đập một nhóm các luật sư khi họ thực hiện cuộc biểu tình tuần hành tới tới Tòa Án Tối Cao vào sáng hôm nay. Chánh án Tòa Thượng Thẩm thành phố này và chủ tịch của một trong những đảng đối lập theo đường lối thế tục đã bị bắt vào những ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua khi sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn trương của Tổng Thống Pervez Musharraf bắt đầu có hiệu lực.

Trong khi đó, chính phủ Pakistan đã phủ nhận những tin đồn rộng khắp là Tổng Thống Pervez Musharraf đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia.

Các giới chức cho biết, ông Musharraf có mặt tại Dinh Tổng Thống ngày hôm nay, tham dự cuộc họp với các nhà ngoại giao nước ngoài để giải thích về quyết định ban bố tình trạng khẩn trương của ông đưa ra hôm Thứ Bảy.

Trong những diễn biến khác, cảnh sát Pakistan đã sử dụng hơi cay mắt và dùi cui để đối phó với các luật sư biểu tình phản đối lệnh ban bố tình trạng khẩn trương của Tổng Thống.

Tại một trong những cuộc đối đầu đông đảo nhất, hằng trăm cảnh sát đã đụng độ với hơn một ngàn luật sư tham gia cuộc biểu tình trước Tòa Án Tối Cao ở thành phố Lahore tại miền Đông.

Cũng có tin về những vụ bạo động tại thủ đô tài chánh Karachi của Pakistan. Những người được mục kích nói rằng, có nhiều luật sư bị thương cũng như bị bắt giữ trong những vụ đụng độ này.

Từ Thứ Bảy tuần trước tới nay, nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ hơn 500 người hoạt động, trong đó có các luật sư và các nhà lãnh đạo đối lập trên khắp nước. Trước những diễn biến ở Pakistan, Hoa Kỳ cho biết, họ đã hoãn lại một cuộc họp với Pakistan được dự trù vào tuần này.

Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề chính sách, Eric Edelman, lẽ ra sẽ lãnh đạo phái đoàn Ngũ Giác Đài tới Islamabad vào ngày 7 tháng này để dự cuộc họp vừa kể.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, Geoff Morell, tháp tùng Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates trong chuyến đi tới Bắc Kinh hôm nay nói rằng, các giới chức hy vọng sẽ định lại ngày tổ chức cuộc họp này ngay khi nào điều kiện thuận lợi hơn để đạt được những mục tiêu quan trọng trước mắt.

Hôm qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice tuyên bố rằng, Hoa Kỳ sẽ duyệt lại việc cung cấp viện trợ tài chánh cho Pakistan vì quyết định ban bố tình trạng khẩn trương này. Ngoại trưởng Rice tỏ ý thất vọng về quyết định của tổng thống Musharraf và kêu gọi Pakistan mau chóng quay trở lại chế độ hiến trị.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG