Đường dẫn truy cập

Lũ lụt làm thiệt mạng 46 người ở các tỉnh miền trung Việt Nam


Tin Reuters đưa đi sáng thứ hai cho biết ít nhất đã có 46 người ở 9 tỉnh miền trung Việt Nam thiệt mạng trong 10 ngày qua trong khi một trận bão mới đang vượt qua biển Đông tiến về phía Việt Nam, được tiên đoán sẽ lại mang thêm nhiều cơn mưa lớn nữa đến Việt Nam trong tuần nầy.

Miền trung Việt Nam, gồm cả duyên hải lẫn các tỉnh trồng cà phê trên tây nguyên đã bị ảnh hưởng nặng của bão tố và lụt lội kể từ đầu tháng 10, làm gần 200 người thiệt mạng và gây những tổn thất nhà cửa lẫn mùa mạng trị giá khoảng 300 triệu dollars. Ngoài ra thì giông tố và lũ lụt cũng đã khiến phải trì hoãn công tác thu hoạch cà phê 2 tuần lễ.

Các chuyên viên dự báo thời tiết cho hay là trận bão Peipah, đã vượt qua đảo Luzon của Philippines sáng thứ hai, sẽ lại mang tới trung bộ Việt Nam nhiều trận mưa lớn nữa.

Tin của AFP cho biết đã có khoảng 60,000 dân các tỉnh Bình Định và Phú Yên được sơ tán tới những miền đất cao để tránh lũ lụt. Khoảng 14,000 tàu bè cũng đã được lệnh phải tìm chỗ ẩn trú an toàn.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã gởi công hàm tới Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Indonesia yêu cầu giúp đỡ cho thuỷ thủ và ngư dân Việt Nam tránh bão và cứu trợ họ nếu cần.

Tin của chính quyền Việt Nam cho rằng một đợt lụt lội mới có thể xảy ra trong vòng vài ngày sắp tới. Tên Peipah đặt cho trận bão số 6 nầy là tên của một giống cá kiểng ở Trung Quốc.

Hàng năm, Việt Nam vẫn bị khoảng10 trận bão. Thường thì mùa bão ở Việt Nam kết thúc vào cuối tháng 10, nhưng năm nay thì dường như mùa bão đã đến muộn hơn.

Nước lụt từ 10 ngày qua đã hủy hoại nhiều đường sá và nhà cửa; đồng thời gây ra nhiều vụ đất chuồi tại Kontum trên tây nguyên. Sấm sét dữ dội đã làm nhiều làng mạc bị mất điện, chưa kể một số nhà cửa đã bị hư hại vì bị sét đánh trúng.

Tin tóm tắt những lời loan báo của các viên chức Việt Nam và cho biết hơn 15,000 nhà cửa đã bị hủy hoại cùng với hàng ngàn hecta ruộng lúa và các thứ hoa màu khác từ đầu tháng 10 đến nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG